Để kỳ thi tốt nghiệp khách quan, nghiêm túc phải "tầm soát" trách nhiệm cá nhân

05/07/2020 06:21
Thùy Linh
0
GDVN- Ngày 4/7, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cùng đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có buổi làm việc với Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp năm 2020 tỉnh Hà Nam.

Tham dự buổi làm việc về phía tỉnh Hà Nam có ông Nguyễn Xuân Đông, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh; bà Đinh Thị Lụa, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2020 tỉnh Hà Nam; các thành viên Ban chỉ đạo thi tỉnh Hà Nam.

Báo cáo tại buổi làm việc, bà Đinh Thị Lụa, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2020 tỉnh Hà Nam cho biết:

Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2020, tỉnh Hà Nam dự kiến có 33 điểm thi, 368 phòng thi với tổng số thí sinh đăng ký dự thi là 8.603 thí sinh.

Dự kiến số lãnh đạo điểm thi, thanh tra, thư ký, cán bộ coi thi, cán bộ giám sát phòng thi là 1.271 người.

Tỉnh Hà Nam đã ban hành Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo thi kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2020, phân công nhiệm vụ cụ thể cho thành viên Ban Chỉ đạo thi của tỉnh.

Đồng thời, ban hành Chỉ thị về việc chỉ đạo và tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2020, trong đó giao nhiệm vụ cụ thể cho từng sở, ban, ngành, từng địa phương.

Quang cảnh buổi làm việc của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ với Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2020 tỉnh Hà Nam (Ảnh: moet.gov.vn)

Về công tác chỉ đạo dạy học và việc ôn tập cho học sinh, bà Đinh Thị Lụa thông tin, Sở đã chỉ đạo, kiểm tra việc xây dựng kế hoạch dạy học, ôn tập thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2020 của các trường, các trung tâm, theo đó, kế hoạch phải phù hợp với từng nhóm đối tượng, theo hướng đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2020 Bộ đã công bố.

Sở Giáo dục và Đào tạo cũng đã chỉ đạo hoàn thành chương trình dạy và học lớp 12 theo quy định của Bộ. Trong các ngày 22, 23, 24 tháng 6, tỉnh Hà Nam đã tổ chức thi khảo sát cho học sinh khối 12 toàn tỉnh.

“Trên cơ sở kết quả tổ chức và triển khai kỳ thi trung học phổ thông quốc gia những năm trước, tỉnh Hà Nam sẽ chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2020 diễn ra công bằng, khách quan, an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, đáp ứng được yêu cầu và mong mỏi của dư luận nhân dân”, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Nam Đinh Thị Lụa khẳng định.

Trao đổi thêm với đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo, ông Phạm Anh Tuấn, Phó Giám đốc phụ trách Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nam cho hay:

Việc lựa chọn, phân công cán bộ coi thi, chấm thi được tỉnh Hà Nam đặc biệt quan tâm, đảm bảo những người được lựa chọn có phẩm chất, năng lực tốt.

Đối với việc phân công coi thi, tỉnh Hà Nam sẽ thực hiện không chỉ phân công chéo trường mà còn chéo huyện, đảm bảo người được phân công coi thi tại điểm thi năm nay không lặp lại phân công năm trước.

“Đây là kỳ thi của tỉnh, tỉnh đã thành lập Ban Chỉ đạo gồm các sở, ngành, đơn vị; ở các huyện, thành phố đã có Ban Chỉ đạo cấp huyện. Ủy ban nhân dân tỉnh cũng đã ban hành Chỉ thị về việc chỉ đạo và tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2020.

Truyền thống đã làm tốt kỳ thi nhiều năm qua, cùng với sự lo lắng và trách nhiệm hướng tới một kỳ thi minh bạch của từng phụ huynh, giáo viên, tỉnh Hà Nam khẳng định sẽ tổ chức tốt kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2020”, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Nam Nguyễn Xuân Đông nhấn mạnh.

Không để sơ suất nhỏ ảnh hưởng tới chất lượng kỳ thi

Phát biểu đánh giá cao những kết quả tích cực của giáo dục Hà Nam nói chung và công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2020 nói riêng, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nêu rõ:

Để chuẩn bị tốt cho kỳ thi, từng đơn vị, từng người tham gia vào kỳ thi phải cố gắng thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ và có sự phối hợp nhịp nhàng.

“Tổ chức một kỳ thi khách quan, nghiêm túc chính là tạo niềm tin cho nhân dân, công bằng cho học sinh”, Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại buổi làm việc (Ảnh: moet.gov.vn)

Bộ trưởng lưu ý, Ban Chỉ đạo thi của tỉnh cần có sự phân công, phân nhiệm cụ thể, để từng người biết rõ chức năng, nhiệm vụ; các đơn vị khi cử người tham gia phải là những người có trách nhiệm, chuyên tâm.

Sở Giáo dục và Đào tạo được giao là đơn vị thường trực cho Ban Chỉ đạo để điều phối, tư vấn triển khai các nhiệm vụ chứ không phải làm thay các đơn vị khác, vì vậy, Sở Giáo dục và Đào tạo phải làm tốt vai trò cầu nối này thông qua việc xây dựng một kế hoạch “tầm soát”.

“Sở Giáo dục và Đào tạo cần xây dựng một kế hoạch “tầm soát” để phân công trong Ban Chỉ đạo, trong đó có tiến độ thời gian để làm căn cứ thực hiện, đôn đốc và nhắc nhở.

Kỳ thi tốt nghiệp 2020 đòi hỏi bớt "đánh đố" nhưng đảm bảo sự phân hóa, tin cậy Kỳ thi tốt nghiệp 2020 đòi hỏi bớt "đánh đố" nhưng đảm bảo sự phân hóa, tin cậy

Một việc giao cho một người chịu trách nhiệm, tránh giao 2-3 người cùng một việc dẫn tới không ai chịu trách nhiệm.

Việc “tầm soát” cũng sẽ giúp dự báo được những vấn đề có thể xảy ra để phòng ngừa trước. Không để xảy ra rồi mới tìm cách khắc phục”, Bộ trưởng lưu ý.

Từng thành viên Ban Chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông cấp tỉnh, theo Bộ trưởng, cần chủ động có kế hoạch làm việc cụ thể để phân chia thời gian sao cho phù hợp và hiệu quả, bởi đa số các thành viên làm việc kiêm nhiệm.

“Đây dù chỉ là kỹ thuật nhưng rất có ý nghĩa trong công tác điều hành của từng thành viên Ban Chỉ đạo”.

Cho rằng, công tác hậu cần là rất quan trọng, Bộ trưởng đề nghị tỉnh Hà Nam tập trung cho công tác này, trong đó lưu ý bố trí nguồn kinh phí để bảo dưỡng và đầu tư mới hệ thống camera tại các khu vực lưu trữ đề thi, bài thi, phòng chấm thi; hệ thống công nghệ thông tin, máy chủ phục vụ công tác chấm thi… Tránh tình trạng không đồng bộ, trục trặc, ảnh hưởng tới kỳ thi.

Để giáo viên, học sinh, phụ huynh có đầy đủ thông tin về kỳ thi, nhất là những chỉ đạo, hướng dẫn quyết liệt, đồng bộ của Ban Chỉ đạo các cấp, từ đó có niềm tin về một kỳ thi nghiêm túc, khách quan, công bằng, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ lưu ý:

Ban Chỉ đạo thi tỉnh Hà Nam cần triển khai hiệu quả công tác truyền thông. Trong đó, nhấn mạnh tuyên truyền những nội dung đã làm, đang làm để nhân dân yên tâm; những nỗ lực trong tổ chức kỳ thi để phụ huynh, học sinh không quá căng thẳng.

Đây là năm đầu tiên sau khi có kết quả kỳ thi, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tổ chức so sánh phổ điểm thi tốt nghiệp với điểm học bạ của học sinh.

Đánh giá về hoạt động này, Bộ trưởng cho rằng, đây là cơ hội để các địa phương khẳng định chất lượng giáo dục, song cũng đặt ra vấn đề về sự đánh giá thực chất.

Từ đó, Bộ trưởng lưu ý các địa phương cần chỉ đạo các nhà trường thực hiện đánh giá đúng, thực chất kết quả học tập của học sinh.

“Dù làm tốt đến mấy nhưng chỉ cần sơ sẩy một chút là hỏng, vì thế quá trình chuẩn bị phải được Ban Chỉ đạo các cấp tiến hành thận trọng, từng bước một. Chúng ta không để vì một sơ suất nhỏ mà ảnh hưởng tới chất lượng của cả kỳ thi”, Bộ trưởng nêu rõ.

Thùy Linh

Tin hiệp hội

Giáo dục phổ thông mới

Đổi mới giáo dục Đại học

THI QUỐC GIA

CẤM DẠY THÊM

chủ đề nổi bật