Đa dạng hóa tuyển sinh và trao quyền cho người học để nâng cao chất lượng

11/01/2022 06:39
Thùy Linh
0:00 / 0:00
0:00
GDVN-Theo PGS. Nguyễn Khắc Quốc Bảo, theo xu hướng hiện nay, việc dựa vào kết quả 1-2 kỳ thi không thể phản ánh hết những tố chất, thế mạnh của mỗi cá nhân khác nhau.

Vừa qua, Trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh công bố thông tin tuyển sinh đại học chính quy năm 2022 với việc tăng 10% chỉ tiêu thông qua 6 phương thức tuyển sinh.

Đa dạng hóa phương thức xét tuyển để nâng cao chất lượng đầu vào

Chia sẻ với phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, Phó giáo sư Nguyễn Khắc Quốc Bảo – Trưởng phòng đào tạo, Trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH) nhận định việc nhà trường đa dạng hóa phương thức xét tuyển sẽ tạo thuận lợi cả cho người học và cơ sở giáo dục đại học.

Phó giáo sư Nguyễn Khắc Quốc Bảo – Trưởng phòng đào tạo, Trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH) (ảnh: NVCC)

Phó giáo sư Nguyễn Khắc Quốc Bảo – Trưởng phòng đào tạo, Trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH) (ảnh: NVCC)

Lý giải điều này, thầy Bảo cho hay, theo xu hướng hiện nay, việc dựa vào kết quả của 1-2 kỳ thi không thể phản ánh hết những tố chất, thế mạnh của mỗi cá nhân khác nhau.

Ví dụ, học sinh có học lực Khá nhưng lại có năng khiếu về ngoại ngữ, có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế với điểm số cao thì những em này sẽ phù hợp với rất nhiều ngành học của trường.

Hoặc, thí sinh dù không giỏi đều các môn nhưng đặc biệt xuất sắc trong 1-2 môn và việc các em đạt được giải thưởng trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh/ thành phố cũng là những lợi thế, phản ánh năng khiếu đặc biệt của mỗi em.

Phó giáo sư Nguyễn Khắc Quốc Bảo thông tin, quan điểm của UEH là tuyển sinh trong phạm vi cả nước và đa dạng hóa các phương thức xét tuyển với nhiều tiêu chí khác để nhà trường ngày càng nâng cao chất lượng đầu vào thông qua việc tuyển chọn học sinh giỏi ở khắp nơi. Điều này phù hợp với nhiều ngành nghề mới, được tuyển sinh và đào tạo gần đây, là những ngành đáp ứng xu hướng của thị trường lao động trong nước và quốc tế, nằm trong chiến lược phát triển của nhà trường.

Đặc biệt, chiến lược của UEH là phát triển đại học đa ngành và bền vững. Theo đó, đa ngành có nghĩa là UEH không chỉ dừng lại ở những ngành vốn thế mạnh, có bề dày lịch sử như Kinh tế, Kinh doanh, Quản lý … mà còn đa dạng hóa các ngành nghề đào tạo để theo kịp xu hướng phát triển của xã hội, đặc biệt là sự lan tỏa của khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và quá trình chuyển đổi số của nền kinh tế Việt Nam cũng như thế giới trong những năm gần đây.

Chiến lược của UEH là phát triển đại học đa ngành và bền vững (ảnh: NTCC)

Chiến lược của UEH là phát triển đại học đa ngành và bền vững (ảnh: NTCC)

Có thể thấy, quá trình chuyển đổi số của nền kinh tế đòi hỏi rất nhiều nhân lực am hiểu, sử dụng và vận dụng công nghệ trong thiết kế giải pháp để xử lý các bài toán kinh doanh, các vấn đề đương đại. Do đó, quan điểm của UEH là tận dụng tối đa lợi thế của chiến lược đa ngành để đào tạo người học đạt được “năng lực kép”, vừa có kiến thức nền tảng về ngành học vừa thông thạo và ứng dụng được công nghệ trong xử lý vấn đề.

Ví dụ sinh viên học về ngành Marketing thì vừa nắm chắc kiến thức chuyên môn về marketing vừa biết sử dụng các nền tảng công nghệ thông minh và tương tác, kỹ thuật số,… để làm cho giải pháp marketing hiệu quả hơn và bắt kịp xu hướng.

Trong Nghị quyết của Đại hội 13 đã nêu rõ 5 mô hình tăng trưởng của nền kinh tế Việt Nam trong giai đoạn tới là dựa trên nền tảng của khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo. Thúc đẩy chuyển đổi số cũng là một trong những ưu tiên quốc sách. Vì vậy, để đón đầu xu hướng này cũng như đáp ứng được nhu cầu của thị trường lao động, UEH đã thành lập 3 trường trực thuộc, trong đó có Trường Công nghệ và thiết kế UEH.

UEH đưa công nghệ vào từng module môn học

Năm 2022 Trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh mở 2 ngành mới là Công nghệ và đổi mới sáng tạo, Truyền thông số và thiết kế đa phương tiện.

“Thiết kế ở đây không đơn thuần là đồ hoạ, mỹ thuật mà còn là phương pháp tiếp cận để người học thiết kế các giải pháp xử lý các bài toán liên quan đến kiến trúc, đô thị, giao thông, hạ tầng hoặc người học có thể thiết kế ý tưởng, tổ chức thực hiện và ứng dụng công nghệ để điều hành các dự án, chương trình truyền thông và sản xuất đa phương tiện một cách hiệu quả.… Đây đều là những ngành nghề đòi hỏi tư duy sáng tạo và tính thẩm mỹ cao.

Sau một thời gian dài nghiên cứu, giảng dạy và đào tạo về kinh tế và kinh doanh thì chúng tôi nhận thấy rằng việc dạy cho người học kiến thức, kỹ năng, chuyên môn nghiệp vụ để có thể tác nghiệp thông thạo, hoạt động hiệu quả trên thị trường lao động là lẽ đương nhiên.

Song song với đó, trong bối cảnh toàn cầu hoá thì bên cạnh ngoại ngữ, người học còn cần kỹ năng về tư duy sáng tạo giải quyết vấn đề, sử dụng thành thạo và vận dụng công nghệ, cũng như hướng đến các giá trị chân - thiện - mỹ thì đó mới là tố chất toàn diện của công dân toàn cầu trong kỉ nguyên số.

Để làm ra công nghệ, sản xuất ra công nghệ thì có thể là các đại học, viện nghiên cứu hay doanh nghiệp hàng đầu thế giới nhưng để lan tỏa công nghệ ra thị trường ví dụ đưa công nghệ vào kinh doanh, vào cuộc sống để công nghệ đó phục vụ con người thì cần nhiều nguồn nhân lực có kiến thức về kinh doanh, kinh tế, quản lý điều hành và am hiểu công nghệ. Đây là xu hướng mà xã hội cần trong tương lai do đó UEH đào tạo các ngành mới để đón đầu thị trường lao động về lĩnh vực này”, Phó giáo sư Nguyễn Khắc Quốc Bảo nhận định.

Hệ thống thư viện thông minh tại Trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (ảnh: NTCC)

Hệ thống thư viện thông minh tại Trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (ảnh: NTCC)

Trưởng phòng đào tạo Trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh cũng cho biết thêm, hiện nhà trường cũng đang thí điểm đào tạo ngành quản trị bệnh viện thông qua việc liên kết với các bệnh viện, các trường chuyên đào tạo ngành y để đào tạo những người vừa am hiểu kiến thức y học, vừa có kiến thức về quản lý điều hành một tổ chức, cơ quan. Đây không phải là những bác sĩ điều trị mà họ là những người có phương pháp và kỹ năng để có thể điều hành, quản lý một tổ chức về y tế sao cho hiệu quả.

Còn với các ngành là thế mạnh trong lịch sử 45 năm hình thành và phát triển của UEH như kinh tế đầu tư, kinh tế ứng dụng, tài chính, ngân hàng, thị trường chứng khoán, kế toán, kiểm toán… thì để đáp ứng với xu hướng thị trường lao động, tất cả các ngành này đều được nhà trường nâng cao và cải tiến chất lượng bằng cách đổi mới cả phương pháp giảng dạy và học tập, đưa công nghệ vào từng module môn học. Cũng là những nội dung chuyên môn như vậy, nhưng cách tiếp cận đã dần thay đổi theo thời gian.

Ví dụ, cách đây vài năm sinh viên nói đến thị trường tài chính thì người học chỉ có thể giao dịch trên các nền tảng offline, biến động giá giả lập thì bây giờ nhờ có công nghệ, rất nhiều phần mềm cho phép mô phỏng một thị trường chứng khoán, ngoại hối, phái sinh trên biến động giá thực để sinh viên có thể đặt lệnh, đấu giá, chốt lời, cắt lỗ. Hoặc có các phần mềm mô phỏng, trò chơi giả lập một doanh nghiệp hoàn chỉnh để sinh viên có thể thực tập điều hành một công ty, đưa ra quyết định tồn kho, xuất khẩu, nhập khẩu hay các quyết định về quản lý, điều hành nhân sự…

Ngoài ra, UEH đã đầu tư nhiều phòng học thực tế ảo hoặc đã triển khai nhiều năm chương trình học kỳ doanh nghiệp. Nếu trước đây đến học kỳ cuối sinh viên mới đi thực tập thì bây giờ từ năm nhất, năm hai sinh viên đã được xuống doanh nghiệp để tìm hiểu về cách thức hoạt động, tham gia các office tour, chương trình kiến tập, các khoá huấn luyện kết hợp giữa UEH và các doanh nghiệp kết nối.

Chương trình học kỳ doanh nghiệp của UEH là gắn doanh nghiệp với việc thực tập của sinh viên và doanh nghiệp là người tham gia cùng thầy cô chấm điểm bài luận của sinh viên. Chưa kể, bài luận không còn là những lý thuyết khô khan mà đó là nội dung sinh viên đưa ra cách giải quyết tình huống thực tế tại doanh nghiệp.

Phòng học hiện đại, tăng cường khả năng tương tác giữa giảng viên và người học (ảnh: NTCC)

Phòng học hiện đại, tăng cường khả năng tương tác giữa giảng viên và người học (ảnh: NTCC)

Khi phóng viên băn khoăn về tình hình dịch COVID khiến cho không ít ngành nghề bị mất đi, vậy trong đào tạo thì UEH có chương trình cải tiến ra sao để người học thích ứng với điều kiện hiện nay thì Phó giáo sư Nguyễn Khắc Quốc Bảo khẳng định: “Nói đúng ra thì không phải COVID-19 làm cho nhiều ngành nghề bị đào thải, mất đi mà COVID khiến cho mọi người ở mọi ngành nghề phải thay đổi cách tư duy, hành động và phương pháp làm việc.

Có nghĩa là COVID không làm thay đổi các ngành nghề theo hướng triệt tiêu ngành này, mở ra ngành kia mà nó làm cho các ngành nghề phải thay đổi cách tiếp cận để xử lý công việc.

UEH đang đi đúng theo nhu cầu đó thông qua việc đưa công nghệ vào các môn học giúp người học sử dụng công nghệ để giải quyết, vượt qua các rào cản của các vấn đề thực tiễn ví như giãn cách xã hội, cách ly trong giai đoạn COVID”.

Cuối cùng, Trưởng phòng đào tạo - Trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh thông tin, triết lý đào tạo của UEH ngày càng hướng tới giá trị cốt lõi là trao quyền cho người học để các em được tự quyết định phương pháp học tập, nội dung học tập và đặc biệt là tự đưa ra cách giải quyết vấn để, khẳng định các giá trị đặc trưng và thế mạnh của bản thân. Thông điệp UEH dành cho các thí sinh trong năm 2022 là “I am who I choose to be” – Bạn sẽ được tự do lựa chọn trở thành người mà bạn mong muốn tại UEH!

Thùy Linh