Công nghệ thông tin giúp giáo viên thỏa sức sáng tạo, chuyện kể người trong cuộc

12/01/2021 06:30
LÃ TIẾN
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- Bằng việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy, cô giáo Vũ Thị Thảo đã thỏa sức sáng tạo, chủ động trong việc lập kế hoạch giảng dạy và kiến tạo tri thức.

Theo đánh giá của Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng, Trường Tiểu học Núi Đèo (huyện Thủy Nguyên) là đơn vị đi đầu trong việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy đem lại hiệu quả giáo dục cao.

Nhiều giáo viên của trường chủ động với bài dạy, tài liệu sử dụng công nghệ thông tin, tham gia soạn bài giảng e-Learning, thiết kế các hoạt động giáo dục bằng công nghệ thông tin, xây dựng lớp học thông minh qua dữ liệu ngành…

Nổi bật trong số đó có cô giáo Vũ Thị Thảo, giáo viên chủ nhiệm lớp 3, luôn tích cực trong việc thực hiện chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy.

Cô giáo Vũ Thị Thảo, giáo viên Trường Tiểu học Núi Đèo (huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng) Ảnh: CTV

Cô giáo Vũ Thị Thảo, giáo viên Trường Tiểu học Núi Đèo (huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng)

Ảnh: CTV

Cụ thể, trong thời gian học sinh nghỉ học vì dịch Covid-19, bản thân cô Thảo đã ứng dụng công nghệ thông tin dạy trực tuyến cho học sinh, hướng dẫn phụ huynh cài phần mềm Zoom trên điện thoại và máy tính.

Cô tự thiết kế bài giảng với kênh hình, kênh chữ, âm thanh sống động làm cho học sinh dễ thấy, dễ tiếp thu.

Cho Thảo cho rằng: “Một trong những giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục là khả năng khai thác hệ tri thức Việt số hóa- kho học liệu để tiếp cận với những bài giảng, giáo trình điện tử.

Kho học liệu trực tuyến có nhiều tài liệu tham khảo, bài giảng hay, sinh động tạo hứng thú cho học sinh”.

Cách làm này giúp bản thân cô Thảo cũng như nhiều đồng nghiệp tiết kiệm được thời gian hoàn thành kế hoạch của mình.

Cô giáo Thảo chia sẻ: “Việc số hóa bài giảng mang lại cho giáo viên cơ hội trau dồi kiến thức, nâng cao kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học.

Đồng thời mở rộng không gian học tập ngoài lớp học truyền thống khiến học sinh thêm hào hứng, đem lại hiệu quả giáo dục.

Đặc biệt, thời gian toàn ngành thực hiện giãn cách xã hội theo chủ trương của Thủ tướng Chính phủ để phòng, chống dịch Covid-19, lợi ích từ việc ứng dụng công nghệ thông tin mang lại trong hoạt động giáo dục là rất lớn.

Từ cơ sở dữ liệu ngành giáo dục giúp giáo viên quản lý học sinh một cách khoa học, triển khai các hoạt động giáo dục hiệu quả hơn.

Theo cô giáo Vũ Thị Thảo, cơ sở dữ liệu ngành giáo dục giúp giáo viên quản lý thông tin lớp học, hồ sơ học sinh, năng lực, phẩm chất, điểm kiểm tra định kỳ.

Đồng thời tự động lập các báo cáo tổng hợp hồ sơ học sinh, tổng hợp kết quả đánh giá giáo dục một cách thuận tiện.

Cô giáo Vũ Thị Thảo cùng các em học sinh trong một giờ học sôi động (Ảnh: CTV)

Cô giáo Vũ Thị Thảo cùng các em học sinh trong một giờ học sôi động (Ảnh: CTV)

“Từ cách quản lý thông tin học sinh đến việc tổng hợp, báo cáo các hoạt động giáo dục với cơ quan quản lý một cách khoa học sẽ giúp chúng tôi nhàn hơn trong việc làm giấy tờ, sổ sách và có phương pháp giáo dục cụ thể, hiệu quả với từng học sinh.

Đặc biệt, việc này còn giúp phụ huynh biết thông tin, tình hình học tập, hoạt động của con tại trường, từ đó có sự phối hợp chặt chẽ với nhà trường trong giáo dục con em mình”, cô Thảo nói.

Qua thực tế giảng dạy, cô giáo Thảo cho rằng, ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy giúp giáo viên thỏa sức sáng tạo, chủ động trong việc lập kế hoạch giảng dạy và kiến tạo tri thức.

“Các tiết học tôi đều thiết kế bài giảng điện tử cho học sinh, tìm các bài hát và trò chơi liên quan đến bài học, lên internet lấy hình ảnh theo đúng chủ đề bài dạy, tự làm video.

Học sinh chủ động tiếp thu một cách hứng thú, tương tác tích cực với giáo viên chủ nhiệm.

Việc tăng cường khả năng tìm kiếm thông tin trong bài học giúp các em dễ dàng làm quen với các hình thức tự học như học online, học qua cầu truyền hình”, cô Thảo cho biết thêm.

LÃ TIẾN