Cô giáo dạy Sử thấm nhuần lời dạy của Bác

20/11/2019 06:22
LÊ ĐỨC ĐỒNG
(GDVN) - Lời Bác dạy chính là động lực mạnh mẽ đã giúp cô Phan Thị Tuyết vượt mọi gian khổ, khó khắn để dạy bộ môn Lịch sử bằng cả tấm lòng yêu nghề mến trẻ.

Bác Hồ dạy rằng: “Dân ta phải biết sử ta/ Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam”.

Thật vậy, lời dạy đó được cô Phan Thị Tuyết - giáo viên Lịch sử (Trường trung học phổ thông Chuyên Nguyễn Thị Minh Khai, Sóc Trăng) cho biết đã thấm nhuần từ khi còn đi học phổ thông.

Một tình yêu kỳ lạ với các bộ môn khoa học xã hội nói chung, môn Lịch sử nói riêng đã thôi thúc cô tìm hiểu, học hỏi và tư duy một cách khoa học về bộ môn này.

Cô tìm tòi sách về các thời kỳ lịch sử, các nhân vật lịch sử để bổ sung kiến thức. Vì theo cô nói, miền quê thời ấy thiếu thốn trăm bề nhưng lòng yêu môn Sử không bao giờ thiếu.

Trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2000- 2001, cô xuất sắc đoạt giải Ba môn Lịch sử và được tuyển thẳng vào học ngành Lịch sử, khoa Sư phạm, Trường đại học sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh.

Những kiến thức lịch sử bài bản, hệ thống đã được cô tiếp thu bằng tất cả tấm lòng say mê hiếm có. Đặc biệt, những câu chuyện về cuộc đời hoạt động cách mạng của Bác Hồ đã khiến cô xúc động, cảm phục ý chí và nghị lực của Người.

Cô Phan Thị Tuyết - giáo viên Lịch sử (Ảnh: tác giả cung cấp).
Cô Phan Thị Tuyết - giáo viên Lịch sử (Ảnh: tác giả cung cấp).

Tốt nghiệp đại học, cô được phân công về công tác tại Trường Chuyên Nguyễn Thị Minh Khai (Sóc Trăng).

Đặc điểm của học sinh trường chuyên là thiên hướng về khoa học tự nhiên; các em chú trọng vào các bộ môn như Toán, Lý, Hóa, Sinh để học, phục vụ cho kỳ thi vào đại học, cho tương lai sau này.

Dưới con mắt của các em (kể cả không ít các bậc phụ huynh), môn Lịch sử chỉ là… môn phụ. Từ đó, động lực học bộ môn của các em chưa cao. Thường thì các em học cho có chứ chưa thực sự đam mê…

Mặt mạnh của các em là sự nhanh nhạy, thông minh, năng động và sáng tạo trong học tập, rèn luyện.

“Phải nắm ngay điểm mạnh này để phát huy năng lực các em”, cô thầm nghĩ như vậy trước khi bắt tay vào việc chinh phục các em bằng những việc làm thuyết phục…

Cô đã trăn trở, băn khoăn rất nhiều để làm sao góp phần đào tạo những học trò “vừa hồng vừa chuyên”.

Học theo nghị lực, ý chí của Bác là phải biết vượt qua mọi thử thách, gian khổ “Gian nan rèn luyện mới thành công”.

Cô bỏ công tìm hiểu tâm lý, ước mơ, khát vọng của các em, những sở thích của tuổi trẻ hiện đại; không ngừng sáng tạo, đổi mới phương pháp để mỗi giờ học Sử là một giờ vui, sinh động, gây ấn tượng với các em.

Bên cạnh đó, bằng tình thương thực sự của mình cô treo thưởng cho các em (bằng tiền túi của mình và được ông xã ủng hộ hết mình) khi đạt kết quả cao trong các kỳ thi cấp tỉnh, cấp quốc gia.

Cô tâm niệm rằng, kéo học sinh theo học môn Sử là trách nhiệm, là thử thách và cũng là niềm vui của người dạy học.

Nhờ công nghệ hỗ trợ, cô đã sử dụng máy chiếu, hình ảnh đúng lúc, đúng nơi, đúng liều lượng nên giờ học Lịch sử luôn tràn đầy tiếng cười, tiếng tranh luận, phản biện của các em.

Đó là những hình ảnh sinh động về nạn đói 1945; về chiến thắng Điện Biên Phủ; những hình ảnh về miền Bắc vừa xây dựng vừa chiến đấu chống “chiến tranh phá hoại” của đế quốc Mỹ; là những đoàn quân ra chiến trường “Đường ra trận mùa này đẹp lắm/ Trường Sơn Đông nhớ Trường Sơn Tây”…

Người giáo viên miệt mài trên từng trang lịch sử
Người giáo viên miệt mài trên từng trang lịch sử

Đó còn là những câu chuyện lịch sử, những câu đố vui lịch sử và hào hứng nhất là giải ô chữ lịch sử ở từng bài trong phần củng cố kiến thức.

Với nhiệt huyết của người say mê, đầy tinh thần trách nhiệm, cô Tuyết đã tạo được không khí học tập bộ môn Lịch sử một cách sôi nổi, hào hứng, tự giác.

Mỗi giờ Sử là thêm một hiểu biết, thêm một niềm vui, mở rộng tầm nhìn cho các em về bề dày lịch sử đất nước.

Từ đó, các em tự hào về những trang sử hào hùng của dân tộc Việt Nam, vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế “Ta đã đứng nên người độc lập/ Cao bằng người nào thấp thua ai” (Tố Hữu).

Cô cho biết mình học được rất nhiều từ đồng nghiệp chung bộ môn Sử và các bộ môn khác; luôn bổ sung, hỗ trợ cho nhau.

Đặc biệt, cô nói rất chân tình là học được ở các em học sinh, học từ cách nói, học từ cách học Sử dễ nhớ, dễ thuộc, khắc sâu kiến thức…

Mỗi ý kiến của học sinh đều được cô trân trọng, đánh giá cao những suy nghĩ, tìm tòi của các em.

Mặt khác, ban giám hiệu nhà trường cũng rất quan tâm, tạo mọi điều kiện cho các đợt tập huấn chuyên môn cũng như giao lưu, học hỏi các tỉnh bạn xa gần…

Qua tháng ngày dày công chăm bón và những mùa quả ngọt lần lượt đến với cô và trò trong các kỳ thi học sinh giỏi các cấp. Từ năm 2015 đến nay, đã có 40 giải trong kỳ thi  “Học sinh giỏi” môn Lịch sử cấp Tỉnh. Đặc biệt, trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2015- 2016, em Trần Thảo Như đã đạt giải Ba môn Lịch sử.

Bản thân cô hàng năm đều đạt danh hiệu “Lao động tiên tiến”, “Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở”. Vinh dự đã đến khi cô được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ về những thành tích trong công tác giáo dục và đào tạo từ năm học 2013- 2014 đến năm học 2017- 2018.

Lời Bác dạy chính là động lực mạnh mẽ đã giúp cô Phan Thị Tuyết vượt mọi gian khổ, khó khăn để dạy bộ môn Lịch sử bằng cả tấm lòng yêu nghề mến trẻ.

Bây giờ, các em luôn háo hức chờ đợi giờ học Lịch sử của cô bởi vì qua lời cô giảng, môn Sử không còn khô khan câu chữ, số liệu mà luôn sống động bằng hình ảnh, bằng những lời văn, lời thơ minh họa hấp dẫn, có sức cuốn hút lạ thường...

LÊ ĐỨC ĐỒNG