Chọn trường cấp 3 cho con đừng chỉ nghe theo lời đồn đại

07/04/2021 07:10
Thùy Linh
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- Theo Tiến sĩ Nguyễn Tùng Lâm, khi con lên lớp 10, cha mẹ cần phải tùy thuộc vào năng lực, sức khỏe của con ở mức nào để chọn trường gần hay xa.

Chọn trường, lớp cho con luôn là bài toán khó đối với rất nhiều phụ huynh. Mỗi khi các em chuyển cấp bài toán khó ấy lại càng trở nên khó khăn hơn bao giờ hết, đặc biệt là đối với các em học sinh đang chuẩn bị bước vào lớp 10. Nhiều người coi cuộc đua vào lớp 10 ở các thành phố lớn như Hà Nội còn “gay cấn” hơn cả thi vào đại học.

Theo nhiều phụ huynh, chuyện chọn trường sẽ trở nên đơn giản và nhẹ tênh đối với những học sinh có học lực từ loại Khá trở xuống vì các em biết mình không thể trèo cao trong cuộc đua đầu tiên này.

Nhưng câu chuyện trở nên hoàn toàn khác biệt đối với những cô cậu học trò có học lực từ Khá trở lên, vấn đề càng trở nên “nóng” hơn với những học sinh có học lực giỏi và được cha mẹ đầu tư một cách “tuyệt đối”.

Chỉ còn hơn 2 tháng nữa, cuộc đua vào lớp 10 trên địa bàn Hà Nội sẽ diễn ra. Vậy nên chọn trường nào cho con?

Chia sẻ với Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, Tiến sĩ Nguyễn Tùng Lâm – Chủ tịch Hội tâm lý giáo dục Hà Nội cho rằng, giáo dục không chỉ mang lại trí thức, hiểu biết mà còn phải tạo ra cảm xúc, tình cảm lành mạnh để học trò phát triển cả thể chất và tinh thần từ đó dẫn dắt hành vi chuẩn mực.

Nhiều người coi cuộc đua vào lớp 10 ở các thành phố lớn như Hà Nội còn “gay cấn” hơn cả thi vào đại học. (ảnh minh họa: Thùy Linh)

Nhiều người coi cuộc đua vào lớp 10 ở các thành phố lớn như Hà Nội còn “gay cấn” hơn cả thi vào đại học. (ảnh minh họa: Thùy Linh)

Do đó, trước tiên phụ huynh phải là người hiểu con mình, phải trở thành nhà giáo dục, nhà sư phạm giúp con để cùng với nhà trường giáo dục đứa trẻ, có như vậy đứa trẻ mới hạnh phúc và đi đến thành công.

“Khi trẻ hạnh phúc thì chúng sẽ phát triển tốt, chứ phụ huynh đừng thấy người nọ đồn trường A tốt, người kia đồn trường B tốt trong khi lại không phù hợp với điều kiện hoàn cảnh gia đình, không phù hợp với năng lực của con.

Ai cũng mong con mình giỏi, học được trường chuyên, trường top đầu nhưng nếu tất cả các bạn trong lớp đều giỏi, thậm chí rất giỏi thì con mình có cơ hội phát triển không, trong khi đó chọn một trường bình thường thì con lại có cơ hội phát huy hết khả năng”, thầy Tùng Lâm nêu vấn đề.

Do đó, đưa ra lời khuyên với các bậc phụ huynh khi chọn trường cho con vào lớp 10 thì thầy Tùng Lâm cho rằng, hiện nay các trường phổ thông của Hà Nội đều xây dựng tương đối theo chuẩn quốc gia và đội ngũ thầy cô của Hà Nội đang phấn đấu trở thành nhà giáo tâm huyết, sáng tạo. Chính vì vậy, dù con học trường nào thì nhà trường cũng đều đáp ứng được một phần yếu tố để các con phát triển.

Nhưng phải tùy thuộc vào năng lực, sức khỏe của con ở mức nào để chọn trường gần hay xa. Và điều kiện hoàn cảnh gia đình cũng là một trong những yếu tố khi chọn trường cho con. “Nếu trường đó có tiếng tăm mà không phù hợp với năng lực của con thì chọn để làm gì. Dù trường có tốt mấy cũng không bằng sự quan tâm đúng cách của mỗi gia đình”, thầy Lâm nói.

Trong khi đó tại hội thảo “Tiêu chí lựa chọn trường cấp 3 cho con – Bước ngoặt giúp trẻ thành công”, trả lời phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, Phó giáo sư Trần Thành Nam- trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội khẳng định, thời điểm bắt đầu vào lớp 10 rất quan trọng để định hướng tương lai nghề nghiệp của các con.

Theo đó, Phó giáo sư Trần Thành Nam cho rằng, việc chọn trường cấp 3 cho con cần cân nhắc xem môi trường học tập đó có đủ điều kiện tạo ra cho con các năng lực của công dân thế kỷ XXI hay không với 4 trụ cột chính.

Một là, năng lực của công dân toàn cầu sẽ bao gồm cả nhận thực toàn cầu, tôn trọng sự khác biệt, quản lý tài chính và quản lý sức khỏe. Trong đó, đặc biệt là quản lý về mặt sức khỏe tinh thần.

Hai là, thời đại mới cần ra những nhà sáng tạo đổi mới, có tinh thần doanh nghiệp. Vì vậy trường nào có thể dạy và tạo ra những không gian để các con phát huy, thể hiện sự sáng tạo, ở môi trường đó có sự đồng hành của thầy cô cùng các con kiến tạo nên kiến thức.

Ba là, môi trường học tập không nhất thiết phải quá tiện nghi nhưng tạo điều kiện cho các con rèn một số kỹ năng như con giải quyết vấn đề, có tinh thần làm việc nhóm, lãnh đạo để ứng với biến đổi nhanh chóng của thị trường lao động trong tương lai.

Bốn là, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đòi hỏi một cá nhân thành công trong lĩnh vực nào thì đều liên quan đến sử dụng công cụ công nghệ để làm tối đa hiệu suất công việc của mình và từ những ý tưởng đó phải giới thiệu, thu hút những người cùng quan tâm trong việc làm nhóm, đưa ra gọi vốn…. Do đó đòi hỏi môi trường học tập giúp cung cấp rèn luyện cho các con những cơ hội có được năng lực về công nghệ thông tin và truyền thông.

Ngoài ra, chọn trường cho con cũng cần dựa năng lực nhận thức đến thiên hướng nghề nghiệp mà phụ huynh nhận thấy, định hướng cho con. Khi thấy một trường phù hợp với tính cách của con, các hoạt động trong trường có thể giúp con hình thành năng lực mà đã định hướng thì nên lựa chọn ngay.

“Vạch” ra một số tư tưởng phổ biến khi chọn trường cấp 3 cho con của các bậc phụ huynh, ông Ngô Minh Tuấn - Chủ tịch Tập đoàn CEO Việt Nam Holding - người đã có nhiều buổi hướng nghiệp với nhiều học sinh trung học phổ thông, sinh viên liệt kê đó là: Trường có quy mô to, trường thầy cô giáo nghiêm khác, trường gần nhà, trường được người quen giới thiệu vì họ thấy tốt, trường quảng cáo tiếp thị tốt, vì con thích, thậm chí có người chọn trường đó vì có nhiều bạn bè để đi họp phụ huynh cho “vui”...

Thùy Linh