Cần xây dựng quy định cụ thể đảm bảo tính minh bạch của kỳ thi trực tuyến

23/07/2021 08:53
AN NGUYÊN
0
GDVN- Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, xu hướng dạy, học và kiểm tra đánh giá trực tuyến là giải pháp phù hợp được các trường đại học lựa chọn.

Để thích ứng với tình hình mới, nhiều trường Đại học ở khu vực miền Trung đã linh hoạt chuyển sang hoạt động dạy học trực tuyến, và thi kiểm tra kết thúc học phần sang hình thức trực tuyến để đảm bảo tiến độ học tập cho sinh viên.

Nhiều giảng viên cho rằng cần đầu tư sử dụng các phần mềm để theo dõi, kiểm tra tính trung thực của sinh viên trong quá trình làm bài thi. Ảnh: AN

Trước tình hình trên, Trường Đại học Bách khoa (Đại học Đà Nẵng) đã tổ chức hội thảo trực tuyến: “Các giải pháp tổ chức, kiểm tra đánh giá các học phần của học kỳ II, học kỳ hè năm học 2020-2021 trong điều kiện giãn cách xã hội” vừa được tổ chức vào ngày 21/7 vừa qua với sự tham gia của các giảng viên đến từ nhiều trường Đại học ở khu vực miền Trung như: trường Đại học Kinh tế Đà Nẵng, trường Đại học Sư phạm, trường Đại học Ngoại ngữ Đà Nẵng…

Theo Phó Giáo sư Đoàn Quang Vinh – Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng, trong bối cảnh dịch bệnh kéo dài và diễn biến phức tạp như hiện nay thì việc kiểm tra, thi kết thúc các học phần của học kỳ II, học kỳ hè năm học 2020-2021 và để chuẩn bị cho năm học mới 2021-2022 là một vấn đề cấp bách.

Khi kiểm tra bằng hình thức trực tuyến thì bài thi của học trò sẽ lưu trữ ở đâu?
Khi kiểm tra bằng hình thức trực tuyến thì bài thi của học trò sẽ lưu trữ ở đâu?

Do đó, các thầy cô nên tham khảo thêm nhiều kênh thông tin để lựa chọn và linh hoạt áp dụng cho các học phần mà bản thân đang phụ trách giảng dạy.

Tại hội nghị, các giảng viên đã trình bày nhiều nội dung xoay quanh các chủ đề như: Soạn đề thi trắc nghiệm với Microsoft Forms; Đánh giá bài tập lớn và vấn đáp trên MS Teams; Xây dựng đề thi tự luận, trắc nghiệm trên LMS; Thi tự luận, trắc nghiệm, vấn đáp trên MS Teams;

Xây dựng đề thi và giám sát thi trên MS Teams bằng công cụ Testportal; Thi trắc nghiệm trên LMS; Đánh giá PBL, Báo cáo dự án và sản phẩm trên MS Teams.

Các giảng viên đã thảo luận, chỉ ra những ưu và nhược điểm của mỗi hình thức thi nhằm tổ chức kỳ thi hiệu quả, hạn chế tối đa những sự cố phát sinh trong quá trình thi.

Cụ thể như điều kiện cơ sở vật chất (máy tính), nguồn điện và chất lượng đường truyền Internet ở những vùng nông thôn, hoặc những vùng thường xuyên xảy ra sự cố mất điện.

Nhiều ý kiến cũng đề xuất việc tổ chức tập huấn thi thử trước khi cho sinh viên thi chính thức, có kế hoạch tổ chức lớp thi dự phòng trong những tình huống xảy ra sự cố.

Đặc biệt, rất nhiều thảo luận liên quan đến việc cần phải xây dựng các quy định cụ thể để đảm bảo tính minh bạch, công bằng và hiệu quả của kỳ thi trực tuyến.

Một số góp ý khác được thảo luận liên quan đến việc sử dụng phương pháp xáo trộn câu hỏi, đáp án trong việc xây dựng đề thi để hạn chế tình trạng gian lận trong thi cử, hoặc đầu tư sử dụng các phần mềm để theo dõi, kiểm tra tính trung thực của sinh viên trong quá trình làm bài thi.

“Tập thể nhà trường sẽ chung tay vượt qua khó khăn để kết thúc năm học 2020-2021 và sẵn sàng bước vào năm học 2021-2022.

Các khoa triển khai đến các bộ môn, từng bộ môn và nhóm chuyên môn lựa chọn phương án thi thích hợp nhất với từng học phần, phối hợp với Phòng khảo thí và đảm bảo chất lượng, Phòng đào tạo để có những hỗ trợ về kỹ thuật và quy chế tổ chức thi.

Đối với các trường hợp sinh viên không thể tham gia thi do sự cố khách quan thì thực hiện hoãn thi theo các hướng dẫn của nhà trường.

Đồng thời, Trung tâm học liệu – truyền thông, phòng Công tác sinh viên, Đoàn Thanh niên-Hội sinh viên cùng nhau phối hợp đẩy mạnh công tác truyền thông kêu gọi sinh viên phát huy tính tự giác, trung thực để đảm bảo một mùa thi trực tuyến nghiêm túc và hiệu quả nhất”, Phó Giáo sư Đoàn Quang Vinh chia sẻ kinh nghiệm của trường.

Thầy Vinh cũng lưu ý khuyến khích các giảng viên sử dụng hệ thống MS Teams để tổ chức thi và lưu trữ bài thi. Đối với việc tổ chức thi trắc nghiệm nên chú ý yếu tố thời gian để sinh viên chú tâm làm bài, hạn chế tình trạng gian lận.

Đối với những học phần ngoài trường, các phòng phối hợp hỗ trợ các giảng viên này trong việc tổ chức thi. Các Khoa và bộ môn có phương án hỗ trợ kỹ thuật đối với các thầy cô lớn tuổi trong việc tổ chức thi trực tuyến.

Thầy Vinh cũng nhắn nhủ các cán bộ, giảng viên cùng cố gắng vượt qua khó khăn để thực hiện thành công một mùa thi trực tuyến nghiêm túc và hiệu quả.

AN NGUYÊN

Tin hiệp hội

Giáo dục phổ thông mới

Đổi mới giáo dục Đại học

THI QUỐC GIA

CẤM DẠY THÊM

LẠM THU

chủ đề nổi bật