Cần nhìn thẳng sự thật sách giáo khoa mới lớp 1 nhiều sạn để khắc phục

14/10/2020 06:02
Vũ Phương
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- Theo đại biểu Dương Minh Tuấn, thay vì đưa ra những lý giải thiếu thuyết phục, nhóm tác giả, hội đồng thẩm định sách giáo khoa lớp 1 cần nhìn thẳng vào sự thật.

Những ngày qua dư luận đặc biệt quan tâm đến vấn đề sách giáo khoa lớp 1, nhiều người đặt dấu hỏi về quy trình thẩm định được cho là nghiêm ngặt, khắt khe vậy mà vẫn để lọt nhiều hạt sạn lớn.

Cũng nhiều ý kiến phụ huynh có con học lớp 1 đánh giá, chương trình sách giáo khoa môn Tiếng Việt “nặng và khó hơn” so với chương trình cũ, nhiều bài học khó hiểu, thiếu tính giáo dục, thậm chí cổ súy cho sự lười biếng, lươn lẹo.

Được biết, năm học 2020-2021, có 5 bộ sách giáo khoa lớp 1 mới được đưa vào dạy học trên toàn quốc, bao gồm 4 bộ do Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam biên soạn và 1 bộ mang tên là Cánh Diều với sự phối hợp của công ty VEPIC; Nhà xuất bản Đại học Sư phạm và Nhà xuất bản Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh biên soạn.

Đối với bộ sách của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam được cho rằng “nặng, quá tải”, học sinh lớp 1 bị dồn ép phải học thuộc chữ và vần trong thời gian ngắn.

Điều này khiến học sinh mới bước vào lớp 1 sợ học, học không hiệu quả, gây mệt mỏi.

Còn bộ sách Cánh Diều có một số bài tập đọc đang được dư luận, chuyên gia, thầy cô giáo đem ra mổ xẻ, tranh luận.

Đáng chú ý, một số chi tiết trong bộ sách Cánh Diều đang khiến giáo viên, phụ huynh khó hiểu, dùng từ địa phương, không phù hợp với trẻ mới vào lớp 1.

Có ý kiến thẳng thắn cho rằng, sách giáo khoa mà lại cổ vũ bạo lực, lươn lẹo để dạy cho học sinh mới bước vào lớp 1 sẽ rất phản giáo dục, gây tác dụng ngược.

Trao đổi với phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, đại biểu Dương Minh Tuấn, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho rằng: “Vừa qua cử tri cũng gửi nhiều ý kiến, băn khoăn về sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 1.

Nhiều ý kiến cho rằng kiến thức sách cho học sinh lớp 1 như vậy là nặng, quá tải và có nhiều nội dung chưa phù hợp.

Trước việc dư luận cũng có nhiều ý kiến về bộ sách lớp 1 như vậy, Bộ Giáo dục và Đào tạo nên tiếp thu, xem xét, rà soát để kịp thời bỏ những nội dung không phù hợp”.

Đại biểu Dương Minh Tuấn. Ảnh: Đ.T.

Đại biểu Dương Minh Tuấn. Ảnh: Đ.T.

Cũng theo đại biểu Dương Minh Tuấn, sách giáo khoa không chỉ đòi hỏi kiến thức chuẩn, phù hợp tâm lý lứa tuổi mà còn phải đủ sự tinh tế. Đặc biệt, những bài học trong sách phải mang một giá trị, một ý nghĩa nhân văn cho học sinh.

Đại biểu Dương Minh Tuấn cũng chia sẻ với Bộ Giáo dục và Đào tạo khâu chỉ đạo biên soạn, thẩm định và phát hành sách giáo khoa là công việc khó khăn, phức tạp.

“Bộ Giáo dục và Đào tạo nên coi trọng mọi ý kiến đóng góp của nhân dân, dư luận, xã hội, đặc biệt các chuyên gia để có hướng giải quyết thấu đáo nhất.

Làm sao bộ sách giáo khoa hạn chế tối đa sạn nhất, nếu không có sạn thì quá tốt. Các ý kiến đưa ra cũng vì học sinh, thế hệ tương lai của đất nước”, đại biểu Dương Minh Tuấn nói.

Tuy nhiên, đại biểu Dương Minh Tuấn cũng đặt vấn đề: “Về quy trình thẩm định bộ sách giáo khoa như vậy đã tuân thủ nghiêm ngặt hay chưa?

Nếu Hội đồng đã làm việc một cách nghiêm túc, cẩn trọng, toàn bộ sách thẩm định không có gì sai, có mức độ phù hợp với chương trình, vậy thì vì sao dư luận lại phản ứng vậy.

Chúng ta phải nhìn thẳng vào vấn đề, không nên né tránh hay đưa ra những giải thích thiếu thuyết phục càng khiến dư luận bức xúc hơn”.

Một số bài tập đọc trong bộ sách Cánh Diều có nội dung không phù hợp. Ảnh: Chụp mà hình.

Một số bài tập đọc trong bộ sách Cánh Diều có nội dung không phù hợp. Ảnh: Chụp mà hình.

Đại biểu Dương Minh Tuấn cũng cho rằng, thay vì đưa ra lý do này, lý do nọ về bộ sách giáo khoa lớp 1 có nhiều sạn như dư luận chỉ ra thì hãy nhìn thẳng vào sự thật để khắc phục những tồn tại.

Được biết, về quy trình, Hội đồng Thẩm định sách giáo khoa quốc gia, với 1/3 số thành viên hội đồng là các giáo viên đang dạy học trực tiếp đã thẩm định 5 bộ sách này, sau đó chuyển lên Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt.

Trải qua quy trình này, nhiều lỗi trong bản thảo sách giáo khoa đã được yêu cầu chỉnh sửa, hoàn thiện. Hầu hết các địa phương chọn ít nhất 3 bộ sách giáo khoa trở lên, trong đó 36 tỉnh chọn cả 5 bộ.

Lãnh đạo Bộ giáo dục và Đào tạo cũng yêu cầu các tác giả, Hội đồng Thẩm định sách giáo khoa quốc gia rà soát, giải trình, tiếp thu, hoàn thiện để chất lượng sách giáo khoa ngày càng tốt hơn.

Tới đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ mở rộng thêm các kênh góp ý, phản biện nội dung các bộ sách giáo khoa mới ngay từ khi nhóm tác giả, nhà xuất bản đề xuất bản thảo thẩm định.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã yêu cầu rà soát sách Tiếng Việt lớp 1

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ đã ký công văn gửi Hội đồng quốc gia thẩm định sách giáo khoa môn Tiếng Việt lớp 1 về việc rà soát, báo cáo nội dung sách giáo khoa môn Tiếng Việt lớp 1.

Trong thời gian qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã kiểm tra, khảo sát, nắm tình hình triển khai chương trình, sách giáo khoa mới ở một số địa phương.

Tuy nhiên, những ngày qua, các phương tiện truyền thông đại chúng đã có phản ánh về việc sách giáo khoa môn Tiếng Việt lớp 1 có một số nội dung chưa phù hợp đối với học sinh lớp 1.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị Hội đồng rà soát, kiểm tra các nội dung báo chí nêu và báo cáo về Bộ Giáo dục và Đào tạo trước ngày 17/10/2020.

Vũ Phương