Cần nhân rộng cách làm của Quảng Nam, giáo viên được chọn nơi làm việc

23/05/2021 06:29
BÙI NAM
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- Khi giáo viên giỏi xứng đáng được lựa chọn nơi làm việc thì họ sẽ hoàn toàn an tâm về tư tưởng để tập trung dạy thật tốt, cống hiến cho nghề giáo.

Hiện nay, tình trạng thiếu giáo viên cục bộ vẫn diễn ra ở nhiều nơi, việc tuyển dụng viên chức ngành giáo dục gặp khá nhiều khó khăn do lương thấp, áp lực nhiều, nhiều giáo viên trẻ, giỏi ra trường chạy xin việc vô cùng vất vả, đi lại nhiều nơi, nhiều lần.

Việc tuyển dụng do các trường lên kế hoạch và gửi về Ủy ban nhân dân cấp huyện, các sinh viên đăng ký tuyển dụng tại trường có nhu cầu cần tuyển.

Tuy nhiên, việc tuyển dụng như trên không đồng bộ, bộc lộ nhiều bất cập như có giáo viên A môn Toán đăng ký tuyển dụng trượt ở trường X nhưng trường Y có chỉ tiêu môn Toán lại không tuyển được giáo viên dẫn đến trường thì thiếu giáo viên, trong khi sinh viên ra trường lại thất nghiệp.

Đã có nhiều ý kiến nên giao việc tuyển dụng và phân bổ giáo viên của tỉnh/ thành về cho Sở Giáo dục sẽ khắc phục được tình trạng phần nào tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ. Tuy nhiên, điều này lại không thực hiện được.

Việc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam đi đầu trong việc tuyển dụng giáo viên theo nguyên tắc được Sở tuyển dụng, giáo viên được lựa chọn nơi làm việc theo ưu tiên điểm số là một điển hình tiên tiến, tiêu biểu cần được tuyên dương, nhân rộng.

Giáo viên vừa chính thức trở thành viên chức ngành giáo dục tại Quảng Nam đã được chọn nơi công tác. (Ảnh minh họa: baoquangnam.vn)

Giáo viên vừa chính thức trở thành viên chức ngành giáo dục tại Quảng Nam đã được chọn nơi công tác. (Ảnh minh họa: baoquangnam.vn)

Giáo viên điểm cao được chọn trường trước

Báo Tuổi trẻ ngày 20/5 đưa tin, cuối tháng 3/2021, 148 thầy cô giáo trẻ vừa chính thức trở thành viên chức ngành giáo dục của tỉnh Quảng Nam, đã hội tụ về Sở Giáo dục và Đào tạo để dự một nghi thức đặc biệt: tự chọn trường, chọn nơi làm việc dựa trên điểm trúng tuyển của mình.

Trong hội trường, màn hình lớn hiển thị chỉ tiêu, nơi làm việc của từng trường. Ngồi cạnh là giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Nam Hà Thanh Quốc với dấu đỏ, mực tươi chờ để ký quyết định phân công công tác khi "thí sinh" chọn được nơi làm việc.

Là ứng viên đạt điểm cao, cô giáo trẻ Nguyễn Thị Khánh Huyền khi được gọi tên đã quyết định gần như ngay lập tức một ngôi trường ở Hội An để về dạy. Huyền đã có một hợp đồng ở đó.

"Việc trúng tuyển đã là một niềm vui tột cùng. Nay lại được tự mình chọn nơi công tác thì niềm vui như nhân đôi" - cô giáo trẻ reo vui.

Sau khi chọn Hội An, những người điều hành đã cầm micro và hỏi lại Huyền có thay đổi quyết định không, đáp lại Huyền vẫn lắc đầu và "chốt". Ngay lúc này, giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh liền ký quyết định phân công Huyền về Hội An theo nguyện vọng.

Nhưng không phải người nào cũng "lập trường vững vàng" được như cô Huyền. Nhiều giáo viên khi biết được tự mình chọn nơi làm việc đã tỏ ra bối rối. Ban tổ chức lường được trường hợp này nên cho phép họ gọi điện thoại cho người thân, bạn bè để tư vấn.

Thậm chí các thầy cô giáo, cán bộ sở cũng góp ý nhiệt tình để ứng viên đưa ra quyết định. Người cao điểm được chọn trước, người thấp chọn sau. Buổi phân công công tác diễn ra trong niềm vui và sự mãn nguyện của tất cả 148 giáo viên trẻ.

Nghe câu chuyện phân công công tác "lạ đời" này, hẳn sẽ có nhiều hoài nghi nhưng đó là câu chuyện có thật.

Ông Hà Thanh Quốc cho biết: "Mục tiêu lớn nhất là làm sao chọn được nhiều nhà giáo thật sự giỏi. Bởi một ông thợ giỏi sẽ tạo ra được một sản phẩm tốt, nhưng một ông thầy giỏi sẽ tạo ra hàng ngàn ông thợ giỏi. Nên khi trình đề án tuyển dụng theo hướng minh bạch, khuyến khích người thực tài thì lãnh đạo tỉnh gật đầu ngay".

Năm 2020 kỳ thi viên chức giáo dục theo hướng "Tìm kiếm, tôn vinh người giỏi" đã được mở rộng ra ngoài tỉnh. Kết quả cho thấy lượng hồ sơ đầu vào đã dồn dập và trình độ giáo viên cũng vượt trội hẳn.

Không chỉ thi tuyển đầu vào minh bạch, để tôn vinh và khuyến khích các nhà giáo, sở bố trí buổi phân công công tác theo hình thức cho chọn trực tiếp ngay tại hội trường.

Người cao chọn trước, người thấp chọn sau, chọn xong thì giám đốc sở sẽ ký quyết định, đóng dấu và trao hoa chúc mừng...(1)

Cần nhân rộng cách làm hay của Quảng Nam cho cả nước

Cách làm của Quảng Nam là một cách làm quá tốt, với cách tuyển dụng như trên sẽ tuyển được gần hết chỉ tiêu của tỉnh, bên cạnh đó giáo viên điểm cao sẽ được ưu tiên chọn trường, lựa chọn nơi dạy, sẽ không có việc băn khoăn khi đi dạy, đương nhiên họ sẽ “tâm phục khẩu phục” hoàn toàn không có chuyện khuất tất và đương nhiên họ sẽ cố gắng để trở thành những giáo viên tốt.

Điểm tốt thứ hai là sẽ không có việc những sinh viên giỏi phải chạy đôn chạy đáo tìm việc, chỉ cần cố gắng hết sức ở trường sư phạm đạt kết quả cao thì đương nhiên họ sẽ có được nơi làm việc tương xứng, được lựa chọn nơi làm việc.

Khi người ta giỏi thì sẽ xứng đáng được lựa chọn nơi làm việc, và khi tự mình chọn nơi đứng lớp thì sẽ hoàn toàn an tâm về tư tưởng để tập trung dạy thật tốt, cống hiến cho nghề giáo.

Điều này tiết kiệm rất nhiều, việc sinh viên ra trường phải đi tìm kiếm thông tin tuyển dụng nhiều nơi, thực hiện nhiều hồ sơ tuyển dụng, lo lắng không được tuyển dụng,…

Do đó, cách làm của tỉnh Quảng Nam rất cần được nhân rộng cả nước, rất mong các địa phương khác nghiên cứu cách làm của Quảng Nam để có cách tuyển dụng cho phù hợp trong thời gian tới.

Tài liệu tham khảo:

(1) https://tuoitre.vn/khi-giao-vien-duoc-chon-noi-lam-viec-2021052008485043.htm

BÙI NAM