Các bộ sách giáo khoa phần lớn giống nhau vì cùng theo một chương trình

31/03/2020 08:23
Thùy Linh
(GDVN) - Chương trình bây giờ thống nhất, nhà giáo phải nắm vững chương trình, dùng sách để thực hiện nên việc chọn sách chỉ là tương đối.

Mặc dù dịch Covid-19 đang làm ảnh hưởng đến hoạt động giáo dục của các nhà trường nhưng không ảnh hưởng đến công tác lựa chọn sách giáo khoa lớp 1 sử dụng cho năm học 2020-2021. 

Hiện các trường tiểu học trên cả nước gấp rút thực hiện để đảm bảo tiến độ, cũng như chọn ra được bộ sách phù hợp nhất với nhà trường. 

Được biết, ngay sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư “Hướng dẫn việc lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông”, các địa phương đã chỉ đạo nhà trường và ngay lập tức các cơ sở giáo dục bắt tay vào việc xây dựng quy trình lựa chọn sách giáo khoa.

Sau khi nghiên cứu, theo ghi nhận của phóng viên, nhiều giáo viên cho rằng, cả 5 bộ sách giáo khoa có thiết kế mới mẻ, hấp dẫn về hình thức, cấu trúc.

Nội dung có sự phân hóa, sắp xếp theo trật tự chủ đề, cách dẫn dắt học sinh khám phá cái mới, cách tổ chức dạy học để tạo hứng thú cho học sinh.

Các bộ sách đáp ứng tốt yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, phù hợp, cùng hướng tới mục đích cần đạt theo thông điệp của từng bộ sách.

Sau khi nghiên cứu, theo ghi nhận của phóng viên, nhiều giáo viên cho rằng, cả 5 bộ sách giáo khoa có thiết kế mới mẻ, hấp dẫn về hình thức, cấu trúc. (Ảnh: Nhà xuất bản giáo dục Việt Nam)
Sau khi nghiên cứu, theo ghi nhận của phóng viên, nhiều giáo viên cho rằng, cả 5 bộ sách giáo khoa có thiết kế mới mẻ, hấp dẫn về hình thức, cấu trúc. (Ảnh: Nhà xuất bản giáo dục Việt Nam)

Trao đổi với Báo điện tử Giáo dục Việt Nam, giám đốc điều hành trường tiểu học và trung học cơ sở Everest (Hà Nội) - Nghiêm Nhật Anh cho biết, dịch Covid-19 nhưng việc lựa chọn sách giáo khoa lớp 1 không bị ảnh hưởng nhiều bởi giáo viên được đọc, nghiên cứu trực tiếp trên các bản sách mẫu, giáo viên còn nghiên cứu qua Internet và sinh hoạt chuyên môn qua phần mềm dạy học trực tuyến để lựa chọn được bộ sách ưng ý nhất.

"Đến nay công tác lựa chọn sách giáo khoa của nhà trường cơ bản hoàn thành, trường đã làm báo cáo gửi lên Phòng Giáo dục và Đào tạo", ông Nghiêm Nhật Anh thông tin. 

Giá sách giáo khoa mới và những lời giải thích vô cảm
Giá sách giáo khoa mới và những lời giải thích vô cảm

Rõ ràng, phụ huynh đều mong muốn giáo viên, nhà trường chọn được sách giáo khoa thỏa mãn yêu cầu để đáp ứng tốt việc dạy – học có chất lượng.

Muốn làm được như vậy thì sách được chọn phải bảo đảm các mục tiêu về năng lực và phẩm chất của học sinh và tạo điều kiện cho giáo viên tổ chức tốt nhất các hoạt động dạy - học theo hướng tiếp cận năng lực, phẩm chất của học trò.

Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, khi thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới, sách giáo khoa không phải là pháp lệnh, mà chỉ là một trong những công cụ, phương tiện để giáo viên dạy học.

Vì thế, dù sách có hay đến đâu, nội dung và hình thức có phong phú, sinh động như thế nào nhưng nếu giáo viên không chủ động đổi mới phương pháp dạy học thì việc soạn sách và chọn sách sẽ không còn ý nghĩa như mong muốn. 

Chia sẻ với phóng viên, Giáo sư Trần Đình Sử - Chủ tịch Hội đồng thẩm định môn tiếng Việt 1 cho rằng:

"Theo tôi, vấn đề sách giáo khoa bây giờ khác trước, sách chỉ là phương tiện để dạy chương trình thôi. Chương trình bây giờ thống nhất, nhà giáo phải nắm vững chương trình, dùng sách để thực hiện nên việc chọn sách chỉ là tương đối. 

Không nên xem việc chọn sách giáo khoa có ý nghĩa hàng đầu bởi lẽ các quyển sách ấy nói chung phần lớn là giống nhau vì được viết theo một chương trình. Trường chọn cuốn nào cũng được.

Mỗi bộ sách là của các tác giả khác nhau, họ có những tìm tòi riêng nên quá trình giảng dạy, giáo viên hoàn toàn có thể tham khảo để tạo nên một bài giảng hay". 

Choáng váng khi thấy giá sách giáo khoa lớp 1 mới
Choáng váng khi thấy giá sách giáo khoa lớp 1 mới

Đồng tình với quan điểm này, cô Lê Thị Bích Dung - Phó chủ tịch Hội đồng quản trị trường liên cấp Newton (Hà Nội) cho rằng:

"Mỗi bộ sách đều có một nét riêng tuy nhiên được xây dựng dựa trên một chương trình chung, do đó dù trường chọn bộ sách nào thì sau đó vẫn tham khảo thêm các bộ khác để bài giảng thêm phong phú". 

Trước đó, Thông tư hướng dẫn quy định tổ chuyên môn nghiên cứu sách giáo khoa, đánh giá theo tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa; mỗi giáo viên trong tổ bỏ phiếu chọn lựa chọn 1 sách giáo khoa của môn mình phụ trách; tổ tập hợp danh mục chọn sách của giáo viên theo thứ tự chọn từ cao đến thấp, báo cáo hội đồng chọn sách giáo khoa.

Hội đồng nghiên cứu sách giáo khoa do tổ chuyên môn chọn, đánh giá và bỏ phiếu lựa chọn. Sách được hội đồng chọn đảm bảo 1/2 thành viên bỏ phiếu đồng ý chọn.

Nếu không đủ 1/2 thành viên bỏ phiếu đồng ý chọn, sẽ họp và phân tích lại, bỏ phiếu lựa chọn lại. Nếu vẫn không đủ 1/2 thành viên bỏ phiếu đồng ý chọn, sẽ quyết định sách được lựa chọn là sách do tổ chuyên môn chọn với tỷ lệ cao nhất.

Hội đồng đề xuất với người đứng đầu cơ sở giáo dục phổ thông danh mục sách giáo khoa đã được Hội đồng lựa chọn để sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông. Trên cơ sở đề xuất của Hội đồng, người đứng đầu cơ sở giáo dục phổ thông quyết định danh mục sách giáo khoa sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông.

Danh mục chọn sách giáo khoa sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông được niêm yết tại cơ sở giáo dục phổ thông trước khi bắt đầu năm học mới ít nhất là 4 tháng.

Thùy Linh