Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Không có lí do gì để trường học không bình thường

15/02/2022 09:01
Linh Anh
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- Dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, Bộ trưởng mong nhà trường, các thầy cô giáo tiếp tục nêu cao tinh thần cảnh giác với dịch bệnh, không chủ quan lơ là...

Thực hiện kế hoạch kiểm tra mở cửa trường học, ngày 14/2, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn dẫn đầu đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo kiểm tra hoạt động dạy học trực tiếp, bảo đảm an toàn phòng chống dịch trong các cơ sở giáo dục tại huyện Bá Thước và thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa.

Tại đây, đoàn đã kiểm tra trực tiếp tại 3 cơ sở giáo dục thuộc huyện Bá Thước là Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Cao Sơn, điểm lẻ Trường Mầm non Lũng Cao, điểm lẻ Trường tiểu học Thành Sơn tại Kho Mường và 3 cơ sở giáo dục thuộc thành phố Thanh Hóa là Trường Mầm non Búp Sen Xanh, Trường Trung học phổ thông Hàm Rồng và Trường Đại học Hồng Đức. Tại tất cả các cơ sở giáo dục, Bộ trưởng đều đánh giá công tác phòng, chống dịch tốt, tích cực và chủ động.

Bộ trưởng trò chuyện với học sinh Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Cao Sơn (huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa) - ảnh: Bộ Giáo dục và Đào tạo

Bộ trưởng trò chuyện với học sinh Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Cao Sơn (huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa) - ảnh: Bộ Giáo dục và Đào tạo

Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân huyện Bá Thước: Việc học trực tiếp ở các trường trên địa bàn huyện được tổ chức chặt chẽ, bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19. Học sinh vào trường đeo khẩu trang, được phân luồng, giáo viên đo thân nhiệt, được yêu cầu rửa tay sát khuẩn. Các trường cũng đã bố trí phòng cách ly để cách ly, xử lý kịp thời các tình huống phát sinh. Các cơ sở giáo dục đã thực hiện nghiêm quy trình rà soát và đảm bảo đạt mức độ an toàn phòng chống dịch cao nhất.

Đến thăm lớp học và cơ sở vật chất các nhà trường, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đã chia sẻ với những khó khăn và động viên học sinh, thầy cô giáo dạy học tốt và phòng chống dịch bệnh hiệu quả. Bộ trưởng nhận định: Mặc dù không bị ảnh hưởng nhiều bởi dịch bệnh, học sinh vẫn đi học trực tiếp, song các nhà trường đều có ý thức phòng dịch tốt, quan tâm trang bị các điều kiện phòng chống dịch như thiết bị y tế, nước sát khuẩn, học sinh đến trường đeo khẩu trang…

Dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, Bộ trưởng mong nhà trường, các thầy cô giáo tiếp tục nêu cao tinh thần cảnh giác với dịch bệnh, không chủ quan lơ là, làm sao duy trì hoạt động dạy học theo hình thức trực tiếp một cách bền vững. Đồng thời tăng cường giáo dục học sinh ý thức phòng chống và tự bảo vệ mình trong dịch bệnh; quan tâm chăm sóc sức khỏe cho học sinh.

Bộ trưởng lưu ý các trường chuẩn bị triển khai tốt Chương trình giáo dục phổ thông 2018; quan tâm tập huấn, bồi dưỡng giáo viên; khắc phục khó khăn trên tinh thần vì học sinh để có được chất lượng giáo dục tốt nhất. Bộ trưởng cũng mong địa phương đã quan tâm, tiếp tục quan tâm hơn nữa đến các trường để thầy cô an tâm thực hiện nhiệm vụ.

Không có lí do gì để trường học không bình thường

Chiều cùng ngày, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn và đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tới kiểm tra hoạt động dạy học trực tiếp, bảo đảm an toàn phòng chống dịch tại Trường Mầm non Búp Sen Xanh, Trường Trung học phổ thông Hàm Rồng và Trường Đại học Hồng Đức.

Bộ trưởng tới kiểm tra hoạt động dạy học trực tiếp, bảo đảm an toàn phòng chống dịch tại Trường Mầm non Búp Sen Xanh (Thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa) - ảnh: Bộ Giáo dục và Đào tạo

Bộ trưởng tới kiểm tra hoạt động dạy học trực tiếp, bảo đảm an toàn phòng chống dịch tại Trường Mầm non Búp Sen Xanh (Thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa) - ảnh: Bộ Giáo dục và Đào tạo

Phát biểu sau khi kiểm tra tại Trường Đại học Hồng Đức, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đánh giá cao tinh thần sẵn sàng chống dịch của nhà trường và vẫn bảo đảm công tác dạy học đúng như tinh thần chung. Cụ thể, công tác phòng chống dịch được thực hiện chủ động, từ các khâu, các bước, các quy trình, phân công, phân nhiệm, kịch bản, tập dượt, xử lý… Ngoài ra, trường cũng đã những đóng góp quan trọng trong công tác phòng chống dịch chung của địa phương và cả nước.

Nhắc lại quan điểm chung của ngành Giáo dục phối hợp với ngành Y tế là nhất quán, cương quyết, kịp thời trong việc mở cửa trường học từ mầm non cho tới đại học, Bộ trưởng nhấn mạnh: Người lớn đã đi làm, các khu công nghiệp đã mở cửa, đường phố đi lại bình thường… Tất cả đã bình thường trong tình hình mới, không có lí do gì để trường học không bình thường. Học sinh dù đã tiêm vắc xin hay chưa tiêm vắc xin, tất cả đều phải cần đến trường.

Theo Bộ trưởng, dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp, còn phải sống chung với dịch bệnh lâu dài chứ không phải một sớm một chiều, vì vậy, cần lấy hiểu biết về dịch bệnh, lấy chuẩn bị kỹ lưỡng, lấy xử lý tình huống phù hợp để ứng phó. Đồng thời, đề nghị Trường Đại học Hồng Đức rà soát lại các trường hợp ra trường chậm muộn do dịch bệnh, có giải pháp, phương án hỗ trợ, xử lý, để số sinh viên này ra trường sớm nhất có thể, cung cấp nguồn nhân lực cho địa phương và cho cả nước.

Về công tác phòng chống dịch trong thời gian tới, Bộ trưởng lưu ý, nhà trường cần vừa phòng chống dịch nhưng cũng vừa đảm bảo các hoạt động học tập, tuyển sinh, đào tạo, nghiên cứu khoa học được thực hiện bình thường; trong đó, chú ý tiếp tục nâng cao chất lượng đào tạo, củng cố, tăng cường kiến thức cho các khóa sinh viên hiện tại, để các em ra trường không bị thiệt thòi do ảnh hưởng của dịch bệnh.

Trước thực tế xuất hiện một số khó khăn về chỗ trọ, nơi ở cho sinh viên khi trở lại trường học tập trung, Bộ trưởng đề nghị địa phương, nhà trường cần có những hỗ trợ thiết thực cho sinh viên.

Trao đổi về hoạt động và hướng phát triển của Trường Đại học Hồng Đức, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng: Hiện nay, có sự không đồng đều trong hệ thống các trường đại học địa phương, có không ít trường khó khăn trong tuyển sinh, thậm chí gần như không hoạt động, thì Trường Đại học Hồng Đức nằm trong số nhóm nhỏ các trường đại học địa phương có quy mô, có ảnh hưởng và có tiềm năng, triển vọng, cơ hội lớn để phát triển. Từ đó, Bộ trưởng đề nghị, lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa đã quan tâm rồi, sẽ quan tâm sâu hơn nữa đến sự phát triển của trường.

Về định hướng phát triển, Bộ trưởng nhấn mạnh, cần coi sự phát triển của Trường Đại học Hồng Đức không chỉ cho tỉnh Thanh Hóa mà còn cho cả khu vực; trong đó đặc biệt quan tâm tới khối các ngành công nghệ, kỹ thuật. Trường cũng cần lưu ý trong việc thực hiện tự chủ đại học, làm sao cho tự chủ trở thành nguồn lực thực sự giải phóng sức sáng tạo của cán bộ, giảng viên, trong đó có việc xây dựng thể chế, quy chế nội bộ để tự chủ phát huy được quyền, tiếng nói của cán bộ, giảng viên - vì mục tiêu cao nhất của tự chủ đại học là lấy quyền lực của học thuật trở thành quyền lực có tính chất quyết định.

Đối với nhiệm vụ đào tạo lưu học sinh Lào, Bộ trưởng mong muốn nhà trường sẽ tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ này, tạo điều kiện tốt nhất cho lưu học sinh nước bạn học tập.

Với định hướng chung của ngành Giáo dục là từng bước phát triển các trung tâm khảo thí độc lập, phục vụ cho việc kiểm tra đánh giá đo lường, Bộ trưởng gợi ý Trường Đại học Hồng Đức sẽ chuẩn bị cho việc này - bởi tiềm lực sẵn có của trường là hoàn toàn đáp ứng được để thành lập một đơn vị khảo thí hoặc một đơn vị kiểm tra đánh giá, vừa thực hiện kiểm tra đo lường đánh giá trong nội bộ, đồng thời có thể tham gia vào đánh giá để tuyển sinh, cũng như tham gia vào nghiên cứu, thực hành, đánh giá các cấp khác trên địa bàn tỉnh.

Linh Anh