Bộ trưởng Giáo dục nói về các giải pháp để giảm tải cho giáo viên

07/11/2020 06:45
Thùy Linh
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- Trước hết, Bộ đã chỉ đạo giảm hồ sơ sổ sách cho giáo viên, chỉ để những hồ sơ, sổ sách rất thiết thực với các thầy cô giáo.
  • Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn các thành viên Chính phủ của Quốc hội ngày 6/11, Đại biểu Nguyễn Thị Thu Dung (tỉnh Thái Bình) đặt câu hỏi cho Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ về nguyên nhân đến nay Luật giáo dục nghề nghiệp thi hành 5 năm, Bộ trưởng đã hứa tháng 9/2020 sẽ ban hành hướng dẫn về khối lượng văn hóa dạy trong các trường nghề?

Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ khẳng định: “Đây vấn đề hết sức phức tạp, cho nên Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các ban soạn thảo tính toán phù hợp.

Theo Luật Giáo dục năm 2019 thì các trường nghề được dạy văn hóa, chúng tôi đã thảo luận với Bộ Lao động thương binh và xã hội về vấn đề này, đã xong dự thảo thông tư, cuối năm nay dự kiến ban hành, nhưng cần tránh chồng chéo.

Trong quá trình chuẩn bị chưa ban hành được Thông tư mới, chúng tôi đã có công văn số 4656 (ngày 02/11) trả lời Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội về việc giảng dạy khối lượng kiến thức văn hóa trung học phổ thông trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp”.

Ngoài ra, tư lệnh ngành giáo dục cũng thông tin, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có công văn trả lời Bộ Lao động thương binh và xã hội, theo đó các trường nghề tiếp tục dạy nội dung hiện hành cho tới khi có văn bản mới. “Chúng tôi cố gắng ban hành thông tư khả thi, thực tế”, Bộ trưởng Nhạ nói.

Ảnh minh họa: Lã Tiến/giaoduc.net.vn

Ảnh minh họa: Lã Tiến/giaoduc.net.vn

Ngoài ra, khi trả lời câu hỏi của Đại biểu Nguyễn Thị Kim Bé (Kiên Giang) về giải pháp giảm tải cho giáo viên thì Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng:

“Đây là vấn đề Bộ Giáo dục và Đào tạo rất quan tâm. Trước hết, Bộ đã chỉ đạo giảm hồ sơ sổ sách cho giáo viên, chỉ để những hồ sơ, sổ sách rất thiết thực với các thầy cô giáo.

Thứ hai là đổi mới phương thức thi giáo viên chủ nhiệm giỏi theo hướng thiết thực, đơn giản.

Thứ ba là rà soát tinh giản chương trình hiện hành. Học kỳ 2 năm học vừa qua, chúng tôi đã thực hiện việc tinh giản một số nội dung kiến thức trong chương trình hiện hành và giảm được khoảng 3-4 tuần.

Năm nay Bộ tiếp tục thực hiện việc tinh giản chương trình hiện hành theo hướng gọn nhẹ hơn”.

Hơn nữa, một giải pháp quan trọng để giảm tải cho giáo viên mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đã và đang tiếp tục thực hiện là tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong việc thực hiện hồ sơ sổ sách, dựng các bài giảng điện tử, tập huấn trực tuyến, để giảm thời gian cho các cô thầy giáo.

Thùy Linh