Bộ Giáo dục lý giải việc môn Tiếng Anh xuất hiện 2 đỉnh trong cùng một phổ

27/07/2021 07:28
Thùy Linh
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- Đại diện Bộ Giáo dục cho rằng, phổ điểm chung của cả nước đối với môn thi tiếng Anh xuất hiện 2 đỉnh và dường như là phép cộng của 2 phổ điểm chuẩn.

Theo nhiều chuyên gia đánh giá, nhìn một cách khái quát thì phổ điểm của phần lớn các môn thi trong đợt 1 Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2021về cơ bản gần với phân bố chuẩn.

So với năm 2020, các thông số thông kê cơ bản của các phổ điểm thi năm nay không thay đổi nhiều. Điều này nói lên Kỳ thi cơ bản ổn định. Qua phân tích phổ điểm cho thấy, đề thi đã bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng, phù hợp với mục tiêu của Kỳ thi là tốt nghiệp trung học phổ thông nhưng vẫn có độ phân hoá phù hợp.

Riêng phổ điểm môn tiếng Anh năm nay có điểm đặc biệt là xuất hiện 2 đỉnh trong cùng một phổ, chia sẻ với báo chí ngày 26/7, ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho biết:

"Bộ Giáo dục và Đào tạo đã phân tích chi tiết phổ điểm môn tiếng Anh trong Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2021. Theo đó, phổ điểm chung của cả nước đối với môn thi này xuất hiện 2 đỉnh và dường như là phép cộng của 2 phổ điểm chuẩn. Một phổ điểm ứng với vùng có số điểm thấp, một phổ điểm ứng với vùng có số điểm cao hơn".

Ông Mai Văn Trinh (ảnh: Bộ Giáo dục và Đào tạo)

Ông Mai Văn Trinh (ảnh: Bộ Giáo dục và Đào tạo)

Cũng cần nói thêm rằng, phổ điểm môn tiếng Anh thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2021 của cả nước khá đồng dạng với phổ điểm thi tiếng Anh của một số tỉnh thành phố lớn vốn có sự khác biệt rõ về điều kiện dạy học, nhất là điều kiện dạy học môn ngoại ngữ giữa các quận, huyện có điều kiện kinh tế xã hội khác nhau.

"Để có cách nhìn toàn diện, chính xác với phổ điểm môn tiếng Anh, chúng tôi đã phân tích phổ điểm của từng nhóm thí sinh ở các vùng miền khó khăn và vùng miền có điều kiện dạy học thuận lợi.

Đối với nhóm thí sinh thuộc vùng miền khó khăn về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên…, đặc biệt 2 năm qua bị ảnh hưởng của dịch Covid-19, các em phải học trực tuyến khiến việc học ngoại ngữ bằng hình thức này có những thiệt thòi nhất định. Kết quả phân tích phổ điểm của nhóm thí sinh thuộc vùng miền này cho thấy điểm trung bình thấp hơn nhưng dạng phổ điểm gần với phân bố chuẩn.

Tương tự phân tích với nhóm thí sinh ở vùng có điều kiện thuận lợi hơn thì kết quả điểm trung bình tốt hơn, có nhiều điểm cao hơn và phổ điểm cũng gần với phân bố chuẩn", ông Mai Văn Trinh lý giải.

Từ việc phân tích như vậy, Cục trưởng Cục quản lý chất lượng cho rằng, đề thi môn Tiếng Anh năm nay đã phản ánh khách quan kết quả học tập của thí sinh cũng như phản ánh trung thực điều kiện dạy học của các nhà trường là khác nhau, đặc biệt giữa các nhà trường ở vùng thuận lợi và vùng khó khăn.

Cũng nói thêm rằng, chất lượng dạy và học môn ngoại ngữ trong trường phổ thông thời gian gần đây đang được chú trọng, đầu tư hơn, xu hướng đổi mới dạy học ngoại ngữ những năm gần đây đã thu hút nhiều học sinh đầu tư vào học tiếng Anh. Số lượng học sinh dùng điểm thi môn tiếng Anh trong tổ hợp xét tuyển vào các trường đại học khá nhiều,trong đó có cả trường tốp cao.

Bên cạnh đó, cũng có nhiều học sinh phấn đấu để đạt được chứng chỉ ngoại ngữ uy tín để sử dụng tuyển sinh trong nước và du học nước ngoài. Điều này dẫn đến có nhiều học sinh đạt kết quả cao môn Ngoại ngữ trong Kỳ thi năm nay.

Vì sao nhiều thí sinh đạt điểm cao môn Giáo dục công dân?

Còn về việc môn Giáo dục công dân tiếp tục có một năm “đứng đầu” trong số các môn thi với một số lượng điểm 10 khá lớn thì Cục trưởng Mai Văn Trinh cho rằng, trong nhiều năm qua, đổi mới giáo dục trong các nhà trường phổ thông đã được triển khai theo định hướng hình thành phẩm chất, năng lực học sinh; công tác giáo dục đạo đức, giáo dục pháp luật trong các nhà trường cũng được quan tâm và nâng cao.

Bên cạnh các chương trình giáo dục trong nhà trường, còn có các chương trình, dự án hỗ trợ nhà trường trong việc giáo dục đạo đức, lối sống, nhân cách cho các em.

Thêm nữa, định hướng ra đề thi môn Giáo dục công dân những năm gần đây và năm 2021 không đặt nặng vào việc yêu cầu học sinh phải ghi nhớ máy móc hoặc học thuộc lòng, mà tăng cường các câu hỏi có tính chất vận dụng pháp luật, câu hỏi gắn liền với đạo đức lối sống, những gì diễn ra trong đời sống xã hội hàng ngày, thậm chí trong quan hệ bạn bè, thầy cô, gia đình. Chính vì thế, bằng phương pháp vận dụng những kiến thức đã học vào cuộc sống thì nhiều học sinh đã giải quyết được vấn đề trong thực tế.

Đây là những lí do các thí sinh đạt điểm cao môn Giáo dục công dân. Điều này cũng cho thấy rằng, việc đổi mới dạy học Giáo dục công dân và ra đề thi môn Giáo dục công dân theo hướng thực hành pháp luật, nâng cao các chuẩn mực đạo đức, vận dụng pháp luật vào cuộc sống là một định hướng đúng. Theo ông Trinh, xu hướng này, tinh thần này cần được tiếp tục được triển khai trong dạy học, kiểm tra, đánh giá môn Giáo dục công dân trong những năm tới.

Thùy Linh