Bộ Giáo dục "gỡ rối" quy định cấp phép cho giáo viên tiếng Anh nước ngoài

22/12/2020 13:59
Thùy Linh
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- Hiện chưa có quy định về việc quy đổi tương đương giữa chứng chỉ ngoại ngữ do tổ chức nước ngoài cấp với chứng chỉ ngoại ngữ theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc.

Ngày 21/12, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo) ký văn bản gửi Sở Lao động- Thương Binh – Xã hội Hà Nội đề nghị hướng dẫn về các chứng chỉ làm điều kiện cấp phép lao động cho giáo viên nước ngoài dạy Tiếng Anh tại các trung tâm ngoại ngữ.

Cục quản lý chất lượng thông tin, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng nhận được văn bản của Công ty British Counncil (Việt Nam); Công ty Trách nhiệm hữu hạn ILA Việt Nam; Công ty Cổ phần Công nghệ Bình Minh; Công ty Cổ phần Anh Ngữ Apax phản ánh về việc giáo viên là người nước ngoài giảng dạy tại các trung tâm ngoại ngữ có kết quả điểm thi tiếng Anh (IELTS), chứng chỉ giảng dạy tiếng Anh quốc tế (TESOL, TEFL, CELTA) nhưng Sở Lao động – Thương binh- Xã hội Hà Nội không chấp nhận để cấp phép lao động.

Về việc này, Cục trưởng Cục quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo) có ý kiến:

Khái niệm “giáo viên là người bản ngữ” trong Thông tư 21/2018 được hiểu là giáo viên nước ngoài dạy ngoại ngữ mà ngôn ngữ đó là ngôn ngữ thứ nhất của giáo viên đó.

IELTS là kỳ thi nhằm đánh giá khả năng tiếng Anh. Kết quả cuối cùng của người tham gia kỳ thi này là Test Report (thường được gọi là chứng chỉ IELTS hoặc bài thi IELTS), ghi điểm cụ thể của 4 kỹ năng kiểm tra (nghe, nói, đọc, viết) xác định trình độ tiếng Anh của thí sinh với Khung tham chiếu Châu Âu.

Ảnh minh họa: Thùy Linh

Ảnh minh họa: Thùy Linh

Hiện nay, chưa có quy định về việc quy đổi tương đương giữa chứng chỉ ngoại ngữ do tổ chức nước ngoài cấp với chứng chỉ ngoại ngữ theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam. Tuy nhiên, Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam được phát triển trên cơ sở tham chiếu, ứng dụng Khung tham chiếu ngôn ngữ chung Châu Âu (CEFR) và một số trình độ tiếng Anh của các nước.

Mức độ tương thích giữa CEFR và Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam như sau: Cấp độ A1, A2, B1, B2, C1, C2 theo khung CEFR lần lượt tương thích với Bậc 1, Bậc 2, Bậc 3, Bậc 4, Bậc 5, Bậc 6.

Vì vậy, nếu điểm của bài thi IELTS được công nhận tham chiếu tương đương với khung CEFR thì có thể quy đổi tương đương sang Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.

Đặc biệt, theo Cục quản lý chất lượng, hiện nay tại Việt Nam chưa có đơn vị nào được cho phép tổ chức bồi dưỡng và cấp chứng chỉ đào tạo dạy ngoại ngữ cho người nước ngoài và cũng chưa có quy định về việc công nhận chứng chỉ giảng dạy Tiếng Anh do tổ chức nước ngoài cấp.

Trên thế giới có một số chứng chỉ giảng dạy tiếng Anh đã được kiểm định, công nhận và sử dụng khá phổ biến như chứng chỉ TESOL được kiểm định bởi tổ chức ALAP, chứng chỉ TEFL của Gatehouse awards và chứng chỉ CELTA của Cambridge Assessment English được kiểm định bởi Văn phòng quản lý quy chế thi và trình độ Vương Quốc Anh.

Vì vậy, Cục quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo) đề nghị Sở Lao động- Thương binh- Xã hội Hà Nội xem xét và có thể chấp nhận chứng chỉ TESOL, TEFL, CELTA là điều kiện để cấp giấy phép lao động đối với giáo viên nước ngoài.

Thùy Linh