Bộ Giáo dục đang gấp rút xây dựng dự thảo về dạy học từ xa

13/03/2020 06:00
Thùy Linh
(GDVN) - Lâu nay với cấp học phổ thông việc học trực tuyến, truyền hình kể cả khi không nghỉ vì dịch Covid-19 thì cũng đã được các trường tổ chức thực hiện.

Thời gian qua, Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam nhiều lần gửi kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ kiến nghị cho các trường triển khai phương thức giáo dục từ xa trong mùa dịch Covid-19.

Trước kiến nghị này, Văn phòng Chính phủ có chỉ đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo xem xét và sớm có ý kiến.

Về việc này, ngày 11/3, Báo điện tử Giáo dục Việt Nam liên hệ với ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) và được ông cho biết: "Lâu nay với cấp học phổ thông việc học trực tuyến, truyền hình kể cả khi không nghỉ vì dịch Covid-19 thì cũng đã được các trường tổ chức thực hiện.

Qua đó, học sinh được củng cố kiến thức để từ đó làm những bài tập và nộp sản phẩm cho thầy cô trên mạng và được đánh giá".

Cụ thể, ông Thành cho biết: "Năm 2017, Bộ đã ban hành công văn 4612/BGDĐT-GDTrH hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục phổ thông hiện hành theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh trong đó có 4 điểm hướng dẫn các nhà trường thực hiện.

Tuy nhiên, tới đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ ban hành văn bản hướng dẫn cụ thể về việc triển khai hình thức dạy-học từ xa trong các cơ sở giáo dục phổ thông. Hiện các vụ, cục quản lý từng cấp học đang xây dựng dự thảo".  

Một là, về việc xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường thì Bộ yêu cầu tiếp tục rà soát nội dung dạy học trong sách giáo khoa hiện hành, tinh giản những nội dung dạy học vượt quá mức độ cần đạt về kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông hiện hành;…trên cơ sở đảm bảo nội dung chương trình để xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường.

Theo đó, kế hoạch giáo dục nhà trường được thống nhất với Sở, Phòng Giáo dục và Đào tạo thì tới đây Bộ sẽ hướng dẫn rõ hơn trong điều kiện dịch bệnh, quỹ thời gian năm học còn ít thậm chí tính đến trường hợp học sinh phải nghỉ nhiều hơn thời gian dự trữ vốn có để các nhà trường căn cứ vào đó để xây dựng kế hoạch sao cho vẫn đảm bảo chương trình.

Ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho biếtBộ Giáo dục đang xây dựng dự thảo hướng dẫn triển khai hình thức dạy học từ xa (Ảnh: moet.gov.vn)
Ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho biếtBộ Giáo dục đang xây dựng dự thảo hướng dẫn triển khai hình thức dạy học từ xa (Ảnh: moet.gov.vn)

Trong kế hoạch ấy, việc tổ chức hướng dẫn học sinh học qua mạng, truyền hình để học sinh tiếp nhận một phần kiến thức nhưng khi đi học trở lại học sinh phải trả bài ví dụ bài học này thì học sinh phải đạt được nội dung kiến thức gì, có như vậy thì mới tiết kiệm được thời gian mà vẫn đảm bảo chương trình.

Tuy nhiên muốn làm được như vậy thì địa phương, nhà trường phải tổ chức dạy học qua mạng, truyền hình thật bài bản.

Hai là, theo công văn 4612/BGDĐT-GDTrH, Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu giáo viên xây dựng kế hoạch bài học theo hướng tăng cường, phát huy tính chủ động, tích cực, tự học của học sinh thông qua việc thiết kế tiến trình dạy học thành các hoạt động học để thực hiện cả trên lớp và ngoài lớp học;…

Như vậy “hoạt động ngoài lớp” trong thời gian nghỉ dịch bệnh này chính là học qua mạng, qua truyền hình sau đó khi quay trở lại lớp học sinh sẽ tiến hành trả bài cho giáo viên. Đây là hình thức rất tiết kiệm thời gian để thực hiện chương trình năm học.

Ba là, theo công văn 4612/BGDĐT-GDTrH, giáo viên có thể thực hiện đánh giá thường xuyên đối với tất cả học sinh bằng các hình thức khác nhau: đánh giá qua việc quan sát các hoạt động trên lớp; đánh giá qua hồ sơ học tập, vở hoặc sản phẩm học tập; đánh giá qua việc học sinh báo cáo kết quả thực hiện một dự án học tập, nghiên cứu khoa học kỹ thuật, báo cáo kết quả thực hành, thí nghiệm; đánh giá qua bài thuyết trình về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập.

Nếu khối trường tư thục phá sản, chúng tôi lo cho học trò
Nếu khối trường tư thục phá sản, chúng tôi lo cho học trò

Thậm chí “giáo viên có thể sử dụng các hình thức đánh giá nói trên thay cho các bài kiểm tra hiện hành (đối với cấp trung học cơ sở và trung học phổ thông)”.

Dựa trên những lưu ý trên, ông Thành cho biết: “Việc học sinh được giao bài khi học qua mạng, truyền hình không chỉ là những câu hỏi trắc nghiệm thông thường mà tùy vào nội dung bài học để khi quay trở lại trường học thầy cô phải kiểm tra để công nhận bởi giả thiết đặt ra là bài làm ở nhà có chắc là do các em tự làm hay lên mạng chép, nhờ người khác làm bài giúp”.

Bốn là, trong giai đoạn học sinh học trên mạng, truyền hình thì việc quản lý hoạt động dạy học cần có vai trò của thầy cô chủ nhiệm, giáo viên bộ môn và phụ huynh để giám sát các con thực hiện nghiêm túc, hiệu quả.

Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) nhấn mạnh: "Khi dịch bệnh Covid-19 xảy ra thì Bộ đã có nhiều văn bản hướng dẫn các nhà trường có thể chủ động để xây dựng các nội dung bài học, nhưng phải hướng dẫn học và kiểm soát một cách bài bản để học sinh được giao nhiệm vụ, được thực hiện hoạt động học, hoàn thành sản phẩm có sự giám sát của thầy cô và phụ huynh.

Việc này để đảm bảo các em duy trì được việc học đó và khi quay trở lại trường có thể tiếp tục các nội dung của chương trình". 

Thùy Linh