Bản chất dạy nghề là giáo dục thường xuyên

25/11/2019 05:59
Tùng Dương
(GDVN) - Ông Giám đốc Trung tâm Giáo dục thường xuyên và toàn bộ thành viên phải thật năng động hơn nữa, hãy tự kiếm việc làm đi, đến tận địa phương tìm hiểu nhu cầu.

Tiếp theo bài trước: Lãng phí các trung tâm giáo dục thường xuyên - dạy nghề vì tư duy có dự án có tiền.

Đến dự và phát biểu tại cuộc Tọa đàm “Khó khăn, lãng phí và xu hướng phổ thông hóa các trung tâm giáo dục thường xuyên và dạy nghề”, do Báo điện tử Giáo dục Việt Nam tổ chức ngày 22/11, Tiến sĩ Hoàng Ngọc Vinh - nguyên Vụ trưởng Vụ giáo dục chuyên nghiệp (Bộ Giáo dục và Đào tạo), chia sẻ quan điểm:

"Vấn đề thứ 2 là năng lực đội ngũ rất thụ động, nếu hỏi người dân có nhu cầu không thì thực tế là quá nhiều nhu cầu, người nông dân bây giờ cần gì?

Họ rất cần kiến thức về kinh doanh, về giống cấy trồng, về bảo vệ thực vật, về công nghệ mới…về Internet để họ bước ra thế giới.

Họ thì rất cần như vậy nhưng anh lại ngồi trông chờ vào cái của nhà nước rót vào cho anh, vậy là chết rồi.

Ông Giám đốc Trung tâm Giáo dục thường xuyên và toàn bộ thành viên phải thật năng động, hãy kiếm việc làm đi, đến tận địa phương tìm hiểu nhu cầu đi.

Nhiều khi họ không biết nhu cầu, mình đến nói chuyện, khêu gợi thì sẽ ra nhu cầu."

Video: Bản chất của dạy nghề là giáo dục thường xuyên.

"Khi chúng tôi trình Bộ trưởng để sát nhập về trung tâm giáo dục thường xuyên thì tôi nói bản chất giáo dục nghề nghiệp là giáo dục thường xuyên, chúng ta đã xóa mù bao năm rồi, những kỹ năng hôm nay ta học thì một thời gian nó sẽ trở nên lạc hậu.

Bản chất sau khi học một thời gian sẽ lại lạc hậu thì ngày mai ta lại cập nhật, vậy cập nhật như thế thì chỉ có giáo dục thường xuyên.

Nói chung là các thầy cô rất thụ động, cả các trường nghề cũng vậy, nếu giao cho tự chủ thì nhiều nơi sẽ chết ngắc vì cứ ngồi trông chờ ngân sách nhà nước rót như bao cấp là hỏng rồi.Vấn đề này tôi xin phép nói thẳng về vấn đề đội ngũ của chúng ta.

Chúng ta đến các hợp tác xã xung quanh Hà Nội chẳng hạn, mô hình cấy ghép cây, hoa quả…rất là nhiều phục vụ cho nhu cầu xã hội, bà con sẽ lên học, rồi truyền bá mạng lưới của trung tâm học tập cộng đồng.

Vậy nên tôi khẳng định bài toán sáp nhập giữa các trung tâm là đúng, rà soát lại, quy hoạch, tiết kiệm đầu mối, không thể để lãng phí mỗi năm hàng mấy nghìn tỷ như vậy được.

Bản chất dạy nghề là giáo dục thường xuyên ảnh 1

Trung tâm giáo dục thường xuyên, dạy nghề bỏ không nên cho đấu thầu mở trường tư

Chúng ta tránh bệnh thành tích khai báo thế này thế kia, tôi theo dõi thường xuyên trong vòng mấy năm nay thì trước đây hàng năm tuyển khoảng 140.000 học sinh vào lớp 10 giáo dục thường xuyên, nhưng vài năm trở lại đây con số này chỉ vào khoảng 70-80.000 học sinh.

Bàn về cơ chế chính sách thì nên quy hoạch lại, và nếu thấy cần thiết thì tính toán xác định rõ nhu cầu, phối hợp với các trường phổ thông hình thành các trường trung học nghề và trung cấp nghề.

Rất mừng là Luật Giáo dục đã để cho giáo dục nghề nghiệp dạy văn hóa, nhưng sẽ không dạy văn hóa như trước đây Bộ Giáo dục và Đào tạo làm nữa, mà là dạy văn hóa phải tích hợp kiến thức theo nghề.

Sẽ không dạy Toán theo kiểu phổ thông mà là dạy Toán tích hợp với nghề kế toán, chẳng hạn như vậy và đây là việc rất khó đối với ngành Lao động - Thương binh và Xã hội.

Tôi cho rằng thách thức lớn nhất đối với ngành Lao động - Thương binh và Xã hội là gần 80% lao động chưa đào tạo.

Việc thứ 2 là đào tạo cho doanh nghiệp, đó là việc rất quan trọng mà chúng ta lại bỏ quên bao nhiêu năm nay.

Luật Giáo dục nghề nghiệp của các nước là Giáo dục thì trong nhà trường, đào tạo nâng cao là ngoài nhà trường, rất rõ như vậy và phải là doanh nghiệp, hiện nay chúng ta đang lẫn lộn.

Khi mà công nghệ nhà máy thay đổi, mà công nhân không được học thường xuyên thì dẫn đến việc người lao động dễ bị đẩy ra ngoài và thất nghiệp sớm, như vậy lại tạo ra gánh nặng xã hội.

Tôi thấy chúng ta hiện nay quá nhấn mạnh vào bên nhà trường đào tạo nghề, đó là việc không chuẩn. Hai ba mươi năm đào tạo nghề mà không thành nghiệp là câu chuyện của chúng ta hiện nay."

Ngày 22/11, Báo điện tử Giáo dục Việt Nam tổ chức cuộc Tọa đàm “Khó khăn, lãng phí và xu hướng phổ thông hóa các trung tâm giáo dục thường xuyên và dạy nghề”.

Tham dự tọa đàm có bà Bùi Thị An - Đại biểu Quốc hội khóa 13.

Tiến sĩ Hoàng Ngọc Vinh - nguyên Vụ trưởng Vụ giáo dục chuyên nghiệp (Bộ Giáo dục và Đào tạo).

Ông Đào Văn Tiến - Vụ trưởng Vụ đào tạo thường xuyên, Tổng cục dạy nghề (Bộ Lao động, Thương binh và xã hội).

Nhà giáo ưu tú Nguyễn Phú Cường- Chủ tịch Hội đồng Hệ thống Giáo dục Lômônôxôp Hà Nội.

Ông Đồng Văn Bình - đại diện Vụ giáo dục thường xuyên (Bộ Giáo dục và Đào tạo).

Ông Bùi Phương Việt Anh - Chủ tịch, Tổng giám đốc Công ty EAS Việt Nam.

Tùng Dương