Bài tổ hợp Khoa học xã hội “dễ thở” với học sinh, bám sát đề minh họa của Bộ

10/08/2020 13:57
Thùy Linh
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- Độ khó của đề thi giảm thể hiện rõ tinh thần chia sẻ và đồng hành của Bộ Giáo dục trong hoàn cảnh thí sinh phải học tập và ôn luyện trong đại dịch Covid-19.

Đối với đề thi môn Địa lý, cô Lê Phượng Loan, giáo viên Địa Lý, Trường trung học phổ thông Vinschool, Hà Nội đánh giá, nội dung đề thi bám sát kiến thức trọng tâm của lớp 12. Đề không xuất hiện các phần kiến thức, kỹ năng liên quan đến lớp 11.

Các kỹ năng chuyên biệt được kiểm tra toàn diện, với hệ thống nhiều câu hỏi sử dụng Atlat địa lý Việt Nam, đọc và phân tích biểu đồ, bảng số liệu.

Cấu trúc đề tương đối trùng khớp với đề minh hoạ. Với đề này, việc đạt được điểm 6- 7 khá dễ. Tuy nhiên, để đạt được điểm 9, 10 thì học sinh phải có khả năng tư duy phân tích mối quan hệ nhân - quả và tổng hợp kiến thức tốt.

So với năm ngoái đề thi năm nay không khó hơn, số câu hỏi nhận biết và thông hiểu có tăng, phù hợp với tình hình thực tế học sinh đã có thời gian học online và ôn tập gián đoạn do ảnh hưởng của Covid-19.

Đề có 14 câu hỏi sử dụng Atlat, 2 câu liên quan đến sử dụng bảng số liệu (1 câu nhận xét, 1 câu nhận diện biểu đồ), 2 câu biểu đồ (1 câu nhận xét, 1 câu nhận diện biểu đồ).

Ảnh: Thùy Linh

Ảnh: Thùy Linh

Nhiều câu hỏi lý thuyết khác học sinh vẫn có khả năng sử dụng Atlat và kiến thức thực tiễn để trả lời. Điều đó theo tôi có thể giúp học sinh giảm được việc ghi nhớ đơn thuần mà phải học hiểu, liên hệ thực tế và rèn luyện các kỹ năng chuyên biệt.

Các câu hỏi để phân hoá được năng lực học sinh tập trung từ câu 72 đến 80, đòi hỏi học sinh phải có năng lực tư duy tổng hợp và phân tích tốt.

Đề thi không có câu hỏi đánh đố, lắt léo. Việc ra đề thi khá tường minh nhưng vẫn có khả năng phân hoá, giúp cho việc xét tốt nghiệp trung học phổ thông và xét tuyển đại học thuận lợi.

Đối với môn Lịch sử, Thạc sĩ Đặng Ngọc Tú – giáo viên Lịch sử - tổ trưởng tổ Khoa học xã hội (trường Trung học phổ thông Kim Liên) đánh giá, đề thi năm nay bám sát đề minh hoạ của Bộ đã công bố trước đó.

Nội dung đảm bảo kiến thức cơ bản, đi từ dễ đến khó, đủ 4 mức độ, theo trình tự sắp xếp câu hỏi trong đề. Tuy nhiên, bố cục kiến thức không sắp xếp theo trình tự kiến thức của sách giáo khoa là yếu tố khiến học sinh cần tập trung tư duy và đọc rất kỹ đề khi làm bài.

Các câu hỏi và phương án trả lời tường minh, rõ ràng, không đánh đố học sinh.

Với mã đề 321, câu hỏi số 9 khó hơn các câu cùng loại câu hỏi nhận biết. Từ câu 33 đến câu 40 là những câu hỏi vận dụng và vận dụng cao để phân loại học sinh khá, giỏi nhưng đối với những học sinh nắm vững kiến thức, hiểu bản chất của các sự kiện lịch sử thì không quá khó để "ăn điểm".

Trong đề thi, nội dung các câu hỏi chủ yếu nằm trong phần kiến thức lớp 12, được phân bố đúng theo tỷ lệ của số tiết quy định và bám sát nội dung kiến thức giảm tải do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Phần kiến thức lịch sử thế giới chiếm khoảng 30% số câu hỏi, phổ quát toàn bộ nội dung phần lịch sử thế giới lớp 12, có liên hệ với phần của lớp 11.

Phần vận dụng và vận dụng cao tập trung chủ yếu trong giai đoạn lịch sử Việt Nam từ năm 1919 - 1954.

Dự đoán, phổ điểm chủ yếu đạt điểm trung bình, sẽ không có nhiều điểm tối đa.

Đối với môn Giáo dục công dân, cô giáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn, giáo viên Trường Trung học cơ sở - Trung học phổ thông Nguyễn Siêu (Hà Nội) đánh giá, đề thi bám sát đề minh họa lần 2 của Bộ; không có câu hỏi trong phần tinh giản theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Nội dung các câu hỏi chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12 và một số bài của lớp 11. Với mã đề 301 có 4 câu ở trong chương trình lớp 11, gồm: câu 82, 87, 96, 99. Những câu này chủ yếu ở mức độ nhận biết và tập trung ở 4 nội dung về tiền tệ, quy luật giá trị, cung cầu, công dân với sự phát triển kinh tế.

Nhìn chung, đề thi đánh giá được năng lực học sinh, có sự phân bổ mức độ nhận biết, thông hiểu, vận dụng, vận cao phù hợp, có nhiều câu hỏi tình huống hay, gắn liền với thực tiễn, học sinh có thể dễ dàng trả lời.

Ví dụ, câu 113 có câu hỏi về các nhân viên y tế đã luôn tiên phong trong cuộc chiến phòng chống dịch Covid-19.

Với câu hỏi này không chỉ giúp các em hiểu được đóng góp của những người tiên phong trong công cuộc phòng chống dịch mà còn khắc sâu về một quyền quan trọng của công dân, đã được học trong chương trình giáo dục công dân lớp 12 là quyền tự do ngôn luận.

Hoặc câu 114, hỏi về một việc làm nhân văn, ý nghĩa của một công dân dùng tiền tiết kiệm của mình để hỗ trợ chi phí phẫu thuật cho trẻ bị hở hàm ếch. Câu này gắn liền với bài học về thực hiện pháp luật. Với những câu hỏi như vậy đã đạt được mục tiêu kép, vừa giáo dục được đạo đức, ý thức công công dân, vừa gắn liền với bài học trong chương trình.

Có thể nói, với cách ra đề môn Giáo dục công dân năm nay, học sinh chỉ cần nắm vững kiến thức cơ bản là có thể đạt được 8 điểm.

Thùy Linh