7 trường Đại học "bắt tay" phát triển chương trình đào tạo kỹ sư

28/06/2020 06:23
TẤN TÀI
0
GDVN- Chương trình đào tạo Kỹ sư sẽ được xây dựng theo hướng chuyên sâu nghề nghiệp với chuẩn chương trình đầu vào, đầu ra và khối lượng kiến thức tương đương Thạc sĩ.

Ngày 27/6, tại Trường Đại học Bách khoa (Đại học Đà Nẵng), 7 trường Đại học kỹ thuật đã công bố thống nhất những nguyên tắc chung trong phát triển chương trình đào tạo Kỹ sư nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, phù hợp với chuẩn mực quốc tế.

7 Trường Đại học kỹ thuật hàng đầu Việt Nam thống nhất phát triển chương trình đào tạo Kỹ sư. Ảnh: TT

Các trường này gồm: Đại học Bách khoa Đà Nẵng, Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học Bách khoa (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh); Đại học Giao thông Vận tải, Đại học Mỏ - Địa chất, Đại học Thuỷ lợi và Trường Đại học Xây dựng.

Theo đó, các trường nói trên đã bàn bạc và thống nhất một số nguyên tắc phát triển các chương trình đào tạo Kỹ sư như: số tín chỉ, mô hình đào tạo và tiêu chuẩn các chương trình chung.

Cụ thể, các chương trình đào tạo Kỹ sư sẽ được xây dựng theo hướng chuyên sâu nghề nghiệp với chuẩn chương trình về đầu vào, đầu ra và khối lượng kiến thức, đảm bảo tương đương với trình độ thạc sĩ và đạt bậc 7 theo khung trình độ quốc gia.

Với lượng kiến thức toàn khoá tối thiểu là 180 tín chỉ và chất lượng đào tạo được chuẩn hoá, người tốt nghiệp có thể học chuyển đổi kiến thức qua lại giữa văn bằng Kỹ sư và Thạc sĩ.


Có 11 tiêu chuẩn đánh giá chất lượng chương trình đào tạo đại học từ xa

Bên cạnh đó, các chương trình đào tạo sẽ được tổ chức theo hai mô hình chính gồm: Mô hình đào tạo với một chương trình tích hợp cử nhân - Kỹ sư cho cùng một ngành.

Cấp bằng cử nhân và Kỹ sư cho người tốt nghiệp (chương trình toàn khoá được thiết kế cho thời gian đào tạo 5 năm hoặc 5,5 năm).

Mô hình đào tạo hai giai đoạn với hai chương trình, tương ứng với hai trình độ cử nhân và Kỹ sư cho cùng ngành đào tạo hoặc các ngành gần, cấp bằng cử nhân và Kỹ sư sau khi kết thúc từng giai đoạn.

Theo bản công bố chung, các trường tham gia ký kết sẽ hợp tác đề xuất xây dựng chuẩn chương trình chung phù hợp với khung trình độ quốc gia Việt Nam.

Đồng thời, xây dựng và công bố lộ trình thực hiện phù hợp với đặc thù của mỗi trường. Chương trình đào tạo mới cũng có thể được áp dụng cho các khoá đã nhập học, tuỳ điều kiện thực tế từng trường và nguyện vọng của sinh viên.

Phó Giáo sư Đoàn Quang Vinh - Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng chia sẻ, trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0, đây là sự kết hợp rất cần thiết để sinh viên có cách tiếp cận sâu hơn, rộng hơn và toàn diện hơn.

Việc thống nhất chuẩn mực cho các chương trình đào tạo Kỹ sư được cho là tín hiệu đáng mừng đối với cả người học và doanh nghiệp.

Nhiều doanh nghiệp kỳ vọng có thể tiếp nhận nguồn nhân lực chất lượng cao nhờ các chương trình hợp tác trong quá trình đào tạo của nhóm các trường đại học trong khối ngành kỹ thuật.

“Đây là bước đi đầu tiên của hướng đi tiên phong nhằm nâng cao chất lượng các chương trình đào tạo để đáp ứng nhu cầu thực tế của xã hội.


Giáo sư người Việt ở Úc kiến nghị 7 vấn đề đổi mới cho giáo dục Đại học Việt Nam

Việc xây dựng tiêu chuẩn chung cho các chương trình đào tạo kỹ sư không chỉ có ý nghĩa trong nước, mà còn đặc biệt quan trọng đối với Việt Nam trong giai đoạn hội nhập quốc tế, khi giá trị văn bằng kỹ sư truyền thống được chuẩn hoá và nâng cao”, thầy Vinh nói.

Phó Giáo sư Nguyễn Thu Thuỷ - quyền vụ trưởng Vụ giáo dục Đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho biết, việc xây dựng chuẩn chương trình đào tạo kỹ sư cho các ngành, nhóm ngành của 7 trường kỹ thuật hàng đầu cả nước là cực kỳ quan trọng.

Lúc đó, nguồn nhân lực của chúng ta đào tạo ra mới đáp ứng được nhu cầu của các doanh nghiệp trong nước và quốc tế, hướng đến thị trường lao động thế giới.

TẤN TÀI

Tin hiệp hội

Giáo dục phổ thông mới

Đổi mới giáo dục Đại học

THI QUỐC GIA

CẤM DẠY THÊM

chủ đề nổi bật