3000/4000 giáo viên Diễn Châu là lao động tiên tiến, huyện không đủ tiền thưởng

26/07/2020 07:30
Vũ Ninh
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- Cô giáo N.G.A chia sẻ: “Hiện nay trên địa bàn huyện Diễn Châu có gần 4000 giáo viên trong đó có hơn 3000 giáo viên nhận được danh hiệu Lao động tiên tiến."

Cô giáo N.G.A, giáo viên cấp 1 tại huyện Diễn Châu (Nghệ An) đã công tác trong ngành giáo dục gần 20 năm, phản ánh đến Giáo dục Việt Nam những bất cập trong việc chi trả tiền danh hiệu Lao động tiên tiến tại địa phương.

Theo quy định tại điểm D khoản 1 điều 69 Nghị định 91/2017/NĐ-CP (có hiệu lực từ ngày 1/10/2017): Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật thi đua, khen thưởng:

Danh hiệu “Lao động tiên tiến”, “Chiến sĩ tiên tiến” được thưởng 0,3 lần mức lương cơ sở tương đương với khoảng tiền từ 390.000 đồng đến 480.000 đồng (theo sự thay đổi của mức lương cơ sở từ năm 2017 đến nay).

Quy định là như vậy, nhưng thực tế tại huyện Diễn Châu, việc chi trả tiền danh hiệu Lao động tiên tiến cho giáo viên mỗi trường thực hiện một kiểu.

Trong đơn thư gửi về Giáo dục Việt Nam, giáo viên phản ánh:

“Trong những năm gần đây khi đạt danh hiệu Lao động tiên tiến số tiền nhận được của mỗi giáo viên trên địa bàn huyện có sự khác nhau, cụ thể:

Trường tiểu học Diễn Kim chi trả 120.000 đồng, trường tiểu học Diễn An chi trả 200.000 đồng; trường Trung học cơ sở Diễn Trung chi trả 150.000 đồng; thậm chí trường Tiểu học Diễn Trung 2 năm nay không chi trả một đồng nào.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết trên địa bàn tỉnh Nghệ An đại đa số các huyện chi trả số tiền nói trên đúng theo Nghị định 91/2017/NĐ-CP như huyện Hưng Nguyên, thành phố Vinh, Nghi Lộc, Nam Đàn, Quỳnh Lưu, Kỳ Sơn…”.

Bức xúc vì vấn đề trên, vị giáo viên huyện Diễn Châu cho biết:

“Chúng tôi thiết nghĩ là giáo viên cả năm trời cố gắng để đạt được danh hiệu Lao động tiên tiến mà phần thưởng nhỏ để động viên cũng chưa thấu tình đạt lý. Để rồi việc này gây bức xúc trong đông đảo cán bộ giáo viên.

Tại sao cùng một chế độ khen thưởng mà các huyện khác trong tỉnh thực hiện tốt, đúng mà chỉ riêng huyện Diễn Châu lại để cho quyền lợi của giáo viên bị xâm phạm.

Vậy xin hỏi: Việc chi trả tiền thưởng cho giáo viên đạt danh hiệu Lao động tiên tiến của huyện Diễn Châu trong những năm gần đây đã đúng với văn bản quy định của pháp luật hiện hành hay chưa? Và nếu chưa đúng thì các nhà chức trách của Huyện sẽ có giải pháp gì để lấy lại quyền lợi, công bằng cho giáo viên mấy năm qua?”.

Cô giáo N.G.A chia sẻ: “Hiện nay trên địa bàn huyện Diễn Châu có gần 4000 giáo viên trong đó có hơn 3000 giáo viên nhận được danh hiệu Lao động tiên tiến.

Mỗi năm chúng tôi nhận được những khoản khen thưởng khác nhau, mỗi trường thực hiện mỗi phách: Ví dụ có trường giáo viên nhận được 100.000 đồng, có trường nhận được 200.000 đồng…thậm chí có trường giáo viên không nhận được đồng nào.

Khi chúng tôi gọi điện kế toán của Phòng giáo dục huyện, kế toán trả lời rằng: Hiện nay kinh phí rót về Phòng giáo dục chỉ đủ để chuẩn bị giấy khen thôi.

Chúng tôi đã tham khảo rất nhiều huyện khác họ thực hiện rất đúng quy trình và chi trả đủ tiền cho giáo viên theo mức khen thưởng bằng 0.3 nhân mức lương cơ sở.

Khi cầm đồng tiền khen thưởng trong tay chúng tôi vừa bức xúc vừa cảm thấy bị coi thường. Lý do là giáo viên phấn đấu cả năm mới được công nhận danh hiệu Lao động tiên tiến thế nhưng khi cầm 50.000 đồng tiền thưởng trong tay đúng thật là họ quá coi thường công sức của chúng tôi”.

Giáo viên đạt danh hiệu Lao động tiên tiến tại huyện Diễn Châu có người không được thưởng (Ảnh:NVCC)

Giáo viên đạt danh hiệu Lao động tiên tiến tại huyện Diễn Châu có người không được thưởng (Ảnh:NVCC)

Thừa nhận có chuyện trên, ông Nguyễn Xuân Khoa, Trưởng phòng Nội vụ huyện Diễn Châu nói:

“Từ năm 2017 đến nay toàn bộ giáo viên các trường trên địa bàn huyện chưa nhận đúng, đủ số tiền thưởng thuộc danh hiệu Lao động tiên tiến theo hướng dẫn của cấp trên là đúng, nhưng nếu căn cứ theo Nghị định 91/2017/NĐ-CP để chi trả thì kinh phí của huyện chưa thể đáp ứng được, hàng năm trên địa bàn huyện có gần 4000 giáo viên, công chức đạt danh hiệu lao động tiên tiến.

Vì vậy, việc chi trả này là do các đơn vị cơ sở tự cân đối ngân sách để chi trả. Tới đây khi họp Hội đồng Nhân dân, Ủy ban Nhân dân, huyện phòng sẽ đề nghị và tham mưu để huyện có kế hoạch phân bổ ngân sách phù hợp cho công tác khen thưởng này”.

Một giáo viên đặt vấn đề về trách nhiệm của Ủy ban Nhân dân huyện, Phòng giáo dục và đào tạo huyện Diễn Châu.

Giáo viên này nêu: "Trả lời báo chí, ông Mai Ngọc Long, Trưởng phòng giáo dục cũng đã thừa nhận rằng số tiền thưởng trả không đồng nhất nên giáo viên thắc mắc là có cơ sở.

Ông Long cũng cho biết sẽ tiếp thu và có ý kiến đề nghị Ủy ban Nhân dân huyện phân bổ ngân sách, chi trả đúng cho công tác khen thưởng trên địa bàn huyện.

Chúng tôi xin đặt câu hỏi đến Ủy ban Nhân dân huyện Diễn Châu rằng: Hàng năm ngân sách chi trả để khen thưởng giáo viên là bao nhiêu, có đủ hay không? Nếu ngân sách chi trả đủ thì Huyện phải chi trả đủ cho giáo viên chứ không thể nói cơ sở tự cân đối chi trả được”.

Để làm rõ vấn đề này, phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Xuân Sánh, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Diễn Châu, ông Sánh cho biết:

“Hàng năm, trong dự toán chi ngân sách của huyện luôn dành ra một quỹ vì sự nghiệp giáo dục phục vụ tất cả các công việc liên quan trong ngành giáo dục.

Riêng về chuyện khen thưởng, Huyện chỉ khen thưởng đối với danh hiệu chiến sĩ thi đua trở lên.

Việc khen thưởng danh hiệu Lao động tiên tiến, Huyện sẽ giao cho các trường tự cân đối ngân sách khen thưởng cho giáo viên nên mới có chuyện giáo viên nơi được 100.000 đồng, nơi được 200.000 đồng…

Tuy nhiên chúng tôi khẳng định không có chuyện bớt xén tiền của giáo viên, toàn bộ ngân sách trong quỹ vì sự nghiệp giáo dục đều được sử dụng đúng, đủ.

Hiện nay việc khen thưởng lao động tiên tiến Huyện không tổ chức làm mà do các trường tự cân đối trao thưởng cho giáo viên. Vì thế mong thầy cô hiểu”.

Theo khoản 2, điều 29, quyết định ban hành quy chế công tác thi đua, khen thưởng trên địa bàn tỉnh Nghệ An:

Mức tiền thưởng: Thực hiện theo quy định tại điều 69,7071,72,73,74 Nghị định số 91/2017/NĐ-CP của Chính phủ và được làm tròn lên số hàng chục ngàn đồng.

Khoản 1, điều 28, quy chế trên cũng nêu rõ:

Quỹ thi đua, khen thưởng của cấp tỉnh, cấp huyện, cấp được hình thành từ nguồn ngân sách nhà nước hàng năm với mức tối đa bằng 1,0% chi ngân sách thường xuyên đối với mỗi cấp ngân sách và từ nguồn đóng góp của cá nhân, tổ chức trong nước, nước ngoài”.

Khoản 2, điều 30, quy chế công tác thi đua, khen thưởng trên địa bàn tỉnh Nghệ An:

Thủ trưởng cơ quan, đơn vị các cấp chịu trách nhiệm chi tiền thưởng cho các tập thể, cá nhân thuộc biên chế, quỹ lương do cấp mình quản lý và hạch toán chi theo quy định.

Phản ánh của giáo viên huyện Diễn Châu đến Giáo dục Việt Nam (Ảnh:NVCC)

Phản ánh của giáo viên huyện Diễn Châu đến Giáo dục Việt Nam (Ảnh:NVCC)

Do vậy có cơ sở để khẳng định rằng: Mức tiền thưởng cho giáo viên đạt danh hiệu lao động tiên tiến tại Nghệ An bằng 0.3 lần mức lương cơ sở; Ủy ban Nhân dân Huyện chịu trách nhiệm chi trả tiền thưởng cho giáo viên.

Văn bản pháp luật quy định là vậy nhưng những gì đang diễn ra tại huyện Diễn Châu lại không như vậy khiến giáo viên bức xúc.

Vũ Ninh