Dạy 2 buổi/ngày nhưng GV không nhận được hỗ trợ khiến CTGDPT mới gặp thách thức

16/03/2023 09:16
Việt Dũng
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- Việc giáo viên dạy 2 buổi/ngày để thực hiện CTGDPT 2018 không nhận được khoản hỗ trợ so với các khối lớp khác cũng đã ảnh hưởng đến tâm lý.

Sáng ngày 16/3, Đoàn giám sát Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội do ông Phan Viết Lượng – Phó Chủ nhiệm Ủy ban làm trưởng đoàn đã có buổi giám sát về tình hình thực hiện Nghị quyết số 88/2014/QH13 và Nghị quyết 51/2017/QH14 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông tại Trường tiểu học Hà Huy Giáp, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh.

Thông tin với đoàn giám sát, cô Nguyễn Hoàng Yến – Hiệu trưởng cho biết, trường có tổng cộng 67 lớp với 3.369 học sinh, nhưng chỉ có 22 lớp (1.210 học sinh) được học 2 buổi/ngày.

Năm học 2021-2022, trường chỉ có 1,1% học sinh phải thi lại. Số học sinh đạt điểm 9,10 môn Toán, tiếng Việt đều đạt trên 70% và 100% học sinh hoàn thành chương trình tiểu học.

Theo cô Nguyễn Hoàng Yến, chương trình giáo dục phổ thông 2018 đã chú trọng triệt để việc thực hiện phương pháp dạy học tích cực. Từ đó, học sinh được hoạt động để tự mình tìm tòi kiến thức, phát triển kỹ năng và vận dụng vào đời sống, thầy cô không còn thiên về truyền thụ mà đóng vai trò hướng dẫn hoạt động cho học sinh.

Toàn cảnh buổi giám sát của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội tại Trường tiểu học Hà Huy Giáp (ảnh: P.L)

Toàn cảnh buổi giám sát của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội tại Trường tiểu học Hà Huy Giáp (ảnh: P.L)

Trong việc thực hiện chương trình, thầy cô được quyền chủ động phân bố thời gian dạy học và lựa chọn phương pháp dạy học phù hợp với mỗi nội dung, mỗi đối tượng và hoàn cảnh cụ thể. Đây cũng là những yếu tố quan trọng để giảm tải chương trình.

Kết quả học tập và rèn luyện của học sinh theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 đã có những chuyển biến tích cực như: Học sinh mạnh dạn trình bày ý kiến trước lớp, việc học tập dưới hình thức nhóm trong lớp ngày càng có hiệu quả.

Học sinh nắm được các kiến thức cơ bản của môn học, được trang bị phương pháp, lĩnh hội được bài học thông qua rèn luyện kỹ năng thực hành, nhằm phát triển phẩm chất, năng lực. Giáo viên làm việc có kế hoạch, biết tổ chức hệ thống công việc để hướng dẫn học sinh tự tìm hiểu, tự khám phá, tránh làm thay, hiểu thay và nói thay.

Việc đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông đã tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức của cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh trong việc chuyển từ giáo dục truyền thụ kiến thức sang giáo dục phát triển cả về phẩm chất và năng lực, phát huy tốt nhất tiềm năng của mỗi học sinh.

Bên cạnh đó, cô Nguyễn Hoàng Yến cũng chỉ ra những khó khăn như: Trường tiểu học duy nhất ở phường Thạnh Lộc – Quận 12 nên việc đáp ứng dạy và học 2 buổi/ngày cho 100% lớp thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 là không thể thực hiện được.

Ông Phan Viết Lượng - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội phát biểu (ảnh: P.L)

Ông Phan Viết Lượng - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội phát biểu (ảnh: P.L)

Nhà trường hiện còn thiếu giáo viên các môn như: Tiếng Anh, Tin học, Âm nhạc, Mỹ thuật, Thể dục và không tuyển dụng được, do không có hồ sơ giáo viên đăng ký tuyển dụng những vị trí trên.

Việc giáo viên dạy 2 buổi/ngày để thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 không nhận được khoản hỗ trợ so với các khối lớp khác cũng đã ảnh hưởng đến tâm lý, đời sống của giáo viên.

Một số phụ huynh chưa hiểu rõ chương trình mới, nên có tâm lý so sánh chương trình, sách giáo khoa cũ với chương trình, sách giáo khoa mới, giá sách…

Từ đó đưa ra những nhận định, đánh giá chưa thật phù hợp và đầy đủ, gây áp lực cho học sinh, giáo viên, nhà trường (đối với năm đầu thay sách lớp 1).

Với sách giáo khoa: Lãnh đạo trường đánh giá sách giáo khoa theo chương trình mới đã đáp ứng tốt yêu cầu cần đạt mà chương trình mới đưa ra tổng thể.

Sách giáo khoa đã có những sáng tạo riêng trong cách thức trình bày, thể hiện nội dung đối với cùng một yêu cầu cần đạt trong chương trình môn học, hoạt động giáo dục.

Nội dung kiến thức cơ bản, dễ hiểu, không gây quá khó đối với học sinh, giúp học sinh dễ tiếp cận với bài học bởi kênh chữ, kênh hình đẹp, dễ hiểu, mỗi bài học đều có nội dung liên hệ thực tế, mở rộng, nhiều số liệu thông tin được cập nhật mới, hình ảnh minh họa cho bài giảng bài học phù hợp, ngắn gọn với nội dung yêu cầu mà sách giáo khoa cần truyền đạt.

Phần trực quan sinh động trong mỗi trang sách giúp học sinh nhớ kiến thức nhiều và nhanh hơn, thuận tiện cho việc khai thác bài giảng điện tử, đáp ứng được tiêu chí, yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông mới.

Việc xuất bản các bộ sách giáo khoa khác nhau, lựa chọn ngữ liệu, hình ảnh khác nhau, phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá được lựa chọn khác nhau, làm đa dạng các bộ sách giáo khoa, đáp ứng nhu cầu sử dụng của các địa phương với sự khác biệt về đặc điểm kinh tế, xã hội, văn hóa.

Tuy nhiên, tiến trình nội dung bài học trong một môn học còn có sự chênh lệch giữa các bộ sách khác nhau. Một số bản mẫu có lỗi về nội dung, chính tả, ngôn ngữ, hình ảnh…

Giá sách giáo khoa đối với điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương, mức sống của người dân là khá phù hợp. Hàng năm, theo thống kê kiểm tra về việc trang bị sách vở và đồ dùng học tập của học sinh toàn trường đều đạt tỷ lệ gần 100%.

Việt Dũng