Chàng trai Quãng Ngãi chia sẻ bí quyết đạt 9.0 IELTS

04/04/2023 06:42
Anh Trang
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- Trần Đức Hòa (23 tuổi, quê Quảng Ngãi), trợ giảng môn tiếng Anh của Viện đào tạo quốc tế Trường Đại học Duy Tân (Đà Nẵng) vừa nhận được kết quả đạt 9.0 IELTS.

Hòa thi IELTS ngày 15/3, biết kết quả vào 5 ngày sau đó. Cụ thể, Hòa đạt 9.0 nghe, đọc, nói và 8.0 viết.

Trao đổi với Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, nam trợ giảng 23 tuổi nói: “Tôi có thời gian ôn luyện và cũng có kiến thức nền khá ổn nhưng chưa lúc nào nghĩ chắc chắn là bản thân sẽ đạt được số điểm này. Vì vậy, khi nhận được kết quả, tôi vô cùng bất ngờ. Đồng thời, 9.0 IELTS vốn là mục tiêu tôi theo đuổi từ lúc mới biết đến kỳ thi này là gì nên sau khi bình tĩnh lại thì tôi cảm thấy rất vui và tự hào.

Tuy nhiên, bản thân cũng cảm thấy lo lắng không biết có thể biến trình độ của mình thành kiến thức cho học sinh hay không, làm sao để duy trì thành tích này ở lần thi sau, rút ra được bài học gì từ phong độ lẫn cách làm bài lúc đó để cải thiện phương pháp giảng dạy…”

Trần Đức Hòa vừa xuất sắc đạt kết quả 9.0 IELTS. Ảnh: NVCC

Trần Đức Hòa vừa xuất sắc đạt kết quả 9.0 IELTS. Ảnh: NVCC

Đam mê tiếng Anh khởi nguồn từ một cuốn sách

Chia sẻ về hành trình đến với tiếng Anh, Hòa kể, bản thân được tiếp xúc với tiếng Anh từ lớp 3 thông qua những bài học trên lớp như các bạn học sinh cùng trang lứa. Từ đó, Hòa cảm thấy thích thú với một ngôn ngữ mới lạ nên đã được bố mẹ tạo điều kiện cho đi học tại trung tâm để có cơ hội giao tiếp với người bản xứ, thêm trải nghiệm và rèn luyện phản xạ.

Còn về thời điểm Hòa xác định được đam mê mãnh liệt với tiếng Anh thì phải nhắc đến việc được bố dẫn đi mua sách lần đầu. Thay vì chỉ đưa sách cho Hòa đọc, bố đã dẫn Hòa đi mua sách để làm phần thưởng cho việc đạt điểm tốt ở trường. Lúc đó, cuốn sách Hòa chọn đã đóng góp rất lớn cho việc thích học tiếng Anh sau này, đó là cuốn Harry Potter.

“Lúc đó còn nhỏ nên tôi chỉ chọn sách vì thấy bìa đẹp và không nghĩ cuốn sách đó lại ảnh nhiều nhiều tới niềm đam mê học tiếng Anh của mình đến vậy. Vừa đọc “Harry Potter”, tôi vừa lao vào tìm hiểu thêm những thứ xung quanh, nhất là tên các đồ vật, địa điểm… có trong sách và rất ngạc nhiên khi những ý nghĩa nguyên bản được cô Lý Lan biến tấu lại rất phù hợp với người Việt. Từ đọc sách tôi bắt đầu thích thú xem phim Harry Potter và hình thành tình yêu với điện ảnh Âu - Mỹ. Càng xem tôi càng học hỏi được nhiều điều và vốn tiếng Anh của tôi cũng tốt dần lên”, Hòa nói.

Tiếng Anh không chỉ là sở thích mà Hòa đã biến ngoại ngữ này thành thế mạnh của mình. Ở những năm trung học cơ sở, so với các môn học khác thì tiếng Anh thành môn sở trường, nhờ đó Hòa giành được giải nhất kỳ thi Olympic tiếng Anh trên Internet (IOE) cấp tỉnh, Olympic Tài năng tiếng Anh (OTE) cấp quốc gia.

Không dừng lại ở đó, Hòa tiếp tục thi đậu vào lớp chuyên Anh của Trường Trung học phổ thông chuyên Lê Khiết (tỉnh Quảng Ngãi). Tại đây, Hòa đạt hai giải nhất ở kỳ thi IOE cấp quốc gia và OTE cấp quốc gia; đồng thời đạt 2 giải ba môn tiếng Anh trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia vào năm 2016 và năm 2017.

Việc bản thân có thể phát triển bằng tiếng Anh được Hòa xác định từ lâu. Chính vì vậy, Hòa quyết định chọn du học Úc song ngành Linguistics (ngôn ngữ học) và English as an international language (tiếng Anh như một ngôn ngữ quốc tế) tại Đại học Monash. Ở môi trường đại học này, chàng trai Quảng Ngãi hy vọng có thể phát triển sự nghiệp ở cả hai hướng nghiên cứu lẫn ứng dụng.

Tiếng Anh với Hòa không chỉ đơn thuần là một môn học mà còn là phương tiện để phục vụ cho hoạt động giải trí cũng như truy cập nguồn tài liệu, kiến thức vô tận của thế giới. Cùng với đó, khi gắn tiếng Anh vào đời sống thường ngày và trong mọi hoạt động như vậy giúp cho thế giới quan của Hòa liên tục được cập nhật.

Phương pháp học và thi IELTS đạt điểm cao

Hòa đạt 8.0 IELTS trong lần thi đầu tiên vào năm lớp 11 (năm 2015), sau đó là 8.5 IELTS năm 2019, đến hiện tại, Hòa đã thành công chinh phục được mục tiêu của mình với mức điểm tuyệt đối 9.0 IELTS.

Đối với Hòa, bài thi IELTS rất thực tế, nhất là với các phần đọc, viết và nói. Ảnh: NVCC

Đối với Hòa, bài thi IELTS rất thực tế, nhất là với các phần đọc, viết và nói. Ảnh: NVCC

“Tôi thấy bài thi IELTS rất thực tế, nhất là với các phần đọc, viết và nói. Phần đọc trong bài thi IELTS mới đây có rất nhiều kiến thức mà tôi thấy thích thú như được biết thêm một chút về nước Úc - đất nước mình đã đến để học tập, cụ thể là về vấn đề cháy rừng ở đây.

Bên cạnh đó, trong phần nói, tôi được thử thách với những câu hỏi thú vị bắt nguồn từ các câu hỏi đời thường như về sở thích trò chơi giải đố (puzzle) - trò chơi càng ngày càng ít thịnh hành đối với giới trẻ ngày nay cho đến các câu hỏi cần sự tư duy và kinh nghiệm đã tích lũy được, chẳng hạn như là giá trị của sự kiên nhẫn.

Đặc biệt, điều tôi rất thích ở bài nói đó chính là câu trả lời của chúng ta không phải theo khuôn mẫu nào cả. Điều này giúp tôi tự tin và thoải mái hơn”, Hòa nêu cảm nhận.

Khi được hỏi về quá trình ôn thi, Hòa thẳng thắn chia sẻ, để ôn và thi IELTS hiệu quả, chúng ta cần có vốn tiếng Anh vững, nhất là từ vựng để diễn tả chính xác ý của mình. Điều này đến từ quá trình học tập và rèn luyện lâu dài.

Trước khi bước vào giai đoạn ôn tập nghiêm túc cho bài thi IELTS, chàng trai Quảng Ngãi đã xây dựng được thói quen đọc/nghe về những chủ đề bản thân tò mò hoặc thích thú bằng tiếng Anh thay vì tiếng Việt. Vì vậy, có những vấn đề xã hội, Hòa có thể thảo luận bằng tiếng Anh. Cách này giúp Hòa sử dụng ngôn ngữ này được tự nhiên, giống người bản xứ.

Đến với giai đoạn một tháng trước khi thi, vì đi làm toàn thời gian nên Hòa chỉ có buổi tối để ôn tập. Vì vậy, chàng trai 23 tuổi đã tìm ra phương pháp ôn tập nhanh và hiệu quả nhất đối với bản thân mình. Cụ thể, Hòa “bẻ nhỏ” từng kĩ năng.

“Với phần nghe và đọc, tôi tập trung vào từng dạng bài một để không bị dồn quá nhiều dẫn tới tâm lý chán nản. Tương tự với phần viết, tôi tách một bài ra thành các bộ phận và luyện viết từng bộ phận khác nhau để không tốn quá nhiều thời gian. Lúc còn một tuần trước khi thi, tôi dành thời gian cuối tuần để làm các đề, mỗi đề là một kỹ năng để nhận ra vấn đề và sửa lỗi trước khi thi”, Hòa nói.

Từ kinh nghiệm của mình, Hòa đưa ra lời khuyên với các bạn đang học tiếng Anh và chuẩn bị thi IELTS. Theo đó, nghe nên là hoạt động cần lặp đi lặp lại hằng ngày để luyện được phản ứng nhanh nhạy, không bỏ sót ý. Đối với kỹ năng đọc, nên đọc từ trên xuống dưới và cố hiểu nhiều nhất có thể bài viết đang nói gì. Sau đó, thí sinh mới phân tích để chọn câu trả lời sẽ tránh được những câu hỏi đánh lừa.

Riêng với phần nói, không nên học máy móc mà biến nó thành ngôn ngữ tự nhiên, giao tiếp hàng ngày để có được phản xạ tốt nhất. Các bạn có thể học thông qua các hoạt động giải trí như phim ảnh để có tư duy ngôn ngữ giống người bản xứ.

Hòa đã từng phụ trách công tác giảng dạy tiếng Anh cho trường trung học phổ thông. Hiện tại, chàng trai 23 tuổi là trợ giảng môn tiếng Anh của Viện đào tạo quốc tế Trường Đại học Duy Tân (Đà Nẵng).

“Công việc giảng dạy mang lại cho tôi rất nhiều thứ. Định hướng của tôi là nghiên cứu sâu hơn về ngôn ngữ và dạy ngôn ngữ, do đó đây là cơ hội quý báu để tôi được vận dụng, thực hành thực tế và trải nghiệm. Bên cạnh đó, tôi cũng có thể giới thiệu, truyền cảm hứng, đam mê của bản thân về văn hoá Âu - Mỹ, ngôn ngữ với các bạn học sinh - sinh viên”, Hòa cho hay.

Chia sẻ về dự định tiếp theo, Hòa cho biết bản thân sẽ học thạc sĩ ngành ngôn ngữ học ứng dụng tại Việt Nam theo chương trình liên kết quốc tế với Đại học Curtin (Úc) vào tháng 7. Ngoài ra, chàng trai 23 tuổi cũng lên kế hoạch thi lấy chứng chỉ giảng dạy tiếng Anh quốc tế CELTA và có ý định gắn bó, làm việc ở Đà Nẵng.

Anh Trang