5 nhóm giải pháp TPHCM sẽ làm để phát triển mạng lưới trường lớp

26/02/2022 07:20
Việt Dũng
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh đề ra 5 nhóm giải pháp để phát triển quy hoạch mạng lưới trường lớp cho thành phố.

Ngày 25/2, Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Quyết định 02/2003/QĐ-UBND của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh về phê duyệt quy hoạch phát triển mạng lưới trường học của ngành giáo dục đến năm 2020 và định hướng giai đoạn 2020-2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Hiếu – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, trong những năm qua, hệ thống trường lớp của thành phố đã phát triển mạnh cả trong nội thành và ngoại thành, đáp ứng được yêu cầu học tập của người dân.

Mạng lưới trường học ở các cấp học, bậc học được phủ khắp các phường, xã, thành phố Thủ Đức và toàn bộ 21 quận, huyện.

Toàn cảnh Hội nghị tổng kết thực hiện quyết định 02/2003 của Ủy ban nhân dân TPHCM (ảnh: P.L)

Toàn cảnh Hội nghị tổng kết thực hiện quyết định 02/2003 của Ủy ban nhân dân TPHCM (ảnh: P.L)

Giai đoạn từ năm 2003 đến 2020, bình quân mỗi năm thành phố tăng thêm khoảng 50.000 học sinh, tập trung chủ yếu ở các quận 7,9,12, Tân Phú, Gò Vấp, Bình Tân, Thành phố Thủ Đức và các huyện ngoại thành là Hóc Môn, Củ Chi, Bình Chánh.

Nguyên nhân đây là những khu vực đang trong giai đoạn đô thị hóa, tập trung nhiều các khu chế xuất, khu công nghiệp, dân số tăng cơ học cao.

Khi thành phố ban hành Quyết định 02/2003/QĐ-UBND, các quận huyện đã xây dựng các đồ án quy hoạch mạng lưới trường học trên địa bàn, triển khai các giải pháp thực hiện nhằm phát triển quy mô, số lượng trường lớp như là kêu gọi đầu tư xã hội hóa, bổ sung dự án xây dựng trường học trong đồ án quy hoạch khu dân cư, điều chỉnh diện tích đất giáo dục, bố trí vốn giải phóng mặt bằng để triển khai các dự án xây dựng trường lớp.

Hiện tại, diện tích đất dành cho giáo dục đúng theo quy hoạch hiện hữu ở các quận huyện chỉ đạt 57,48% so với quy hoạch được phê duyệt.

Để khắc phục những hạn chế này, ông Nguyễn Văn Hiếu khẳng định, ngành giáo dục thành phố sẽ thực hiện 5 nhóm giải pháp, gồm: Giải pháp về quy hoạch (rà soát, điều chỉnh quy hoạch giáo dục phù hợp thực tế), Giải pháp về đất (ưu tiên quỹ đất dành cho phát triển giáo dục, đào tạo, mở rộng diện tích đất và nâng tầng cao nhằm tăng diện tích sử dụng).

Giải pháp về tăng cường cơ sở vật chất (đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án xây mới hoặc thay thế, nâng cấp, mở rộng phòng học, tập trung đầu tư hiện đại hóa trang thiết bị phòng học nhằm nâng cao chất lượng giáo dục), Giải pháp về đầu tư và huy động vốn (tập trung đầu tư ngân sách nhà nước hàng năm để xây mới, sửa chữa trường lớp, đồng thời thu hút, sử dụng các nguồn vốn ODA, FDI, các nguồn vay có lãi suất thấp để phát triển trường học), giải pháp về quản lý (xây dựng, ban hành các chính sách hỗ trợ cụ thể nhằm đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục, phát triển trường ngoài công lập).

Chỉ đạo tại hội nghị này, ông Lê Hòa Bình – Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố cần tích cực, chủ động làm việc với các Sở, ban ngành có liên quan để điều chỉnh cơ sở vật chất trường học, đáp ứng nhu cầu đến trường của người dân.

Việc rà soát quy hoạch mạng lưới trường lớp phải đảm bảo phù hợp với điều kiện kinh tế, quy mô phát triển của từng địa phương, không chạy theo con số mà phải đảm bảo chất lượng giáo dục của địa phương.

Việt Dũng